Đã 15 năm trôi qua dự án An Dương xây dựng nhà để bán, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền của UBND TP Hà Nội cho phép xây dựng đứng trước nguy cơ chết yểu...

Mỏi mòn trong bế tắc

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dự án hồ An Dương  bắt đầu hình thành từ năm 1990, và được phê duyệt năm 1999 nhưng đến năm 2015 vẫn chưa được khởi công xây dựng, việc này bắt nguồn từ những vướng mắc giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng IDC và một số ban ngành của UBND TP Hà Nội. Dãi đất thuộc hồ An Dương có diện tích 8.400m² thuộc quyền quản lý của UBND quận Ba Đình (sau đó thuộc quận Tây Hồ) sau khi khảo sát kiểm tra thực tế, UBND quận Ba Đình đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội cho phép quận Ba Đình san lấp và cãi tạo mặt bằng xây dựng nhà ở.

{keywords}
Dự án An Dương

  Ngày 4/6/1990 theo quyết định số 2705/UB/XDCB của UBND TP Hà Nội cấp cho UBND quận Ba Đình được san lấp 8.400m² thuộc khu vực hồ An Dương để xây dựng nhà để bán. Tại hợp đồng kinh tế số 124/HĐ ngày 26/1/1992 giữa Ban quản lý các Công trình xây dựng quận Ba Đình với Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC về việc sang lấp hồ An Dương xây dựng nhà để bán, sau khi hoàn tất dự án đưa vào sử dụng, Công ty có trách nhiệm chiết khấu 20% lợi nhuận cho UBND quận Ba Đình. Thực tế để thực hiện được hợp đồng 124/ HĐ về phía Công ty đã chi ra 1 số kinh phí không hề nhỏ cho cho việc san lấp từ những năm 1989. Năm 1993 Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC đã chuyển đổi sang loại hình Công ty TNHH Xây dựng IDC để phù hợp với quy định của pháp luật, từ việc chuyển đổi này nên phải làm lại đồng kinh tế số 124/HĐ ngày 26/1/1992 để phù hợp với Pháp luật hiện hành, bên cạnh đó vì thay đổi hợp đồng nên những khoản chi phí cho việc san lấp trước đó của Công ty phía UBND quận Ba Đình có trách nhiệm phải hoàn trả. Nhưng điều đáng nói ở đây, vì số lượng kinh phí mà phía Công ty bỏ ra thời điểm đó quá lớn nên UBND quận Ba Đình đã chuyển toàn bộ dự án lên UBND TP Hà Nội xem xét và giải quyết.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và thông qua Bộ Kế Hoạch – Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp, UBND TP Hà Nội đã trình toàn bộ hồ sơ Dự án lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho Công ty tiếp tục thực hiện Dự án. Ngày 28/09/1999 tại quyết định số 914/QĐ-TTg (Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho Công ty sử dụng đất để xây dựng khu nhà ở và văn phòng làm việc tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) tại điều 1 của quyết định này đã chỉ rõ ( Thu hồi 13.970 m² đất tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội trong đó bao gồm 8.400 m² đất hiện do UBND quận Tây Hồ quản lý và 5.570 m² đất do UBND phường Yên Phụ và các hộ dân quản lý, sử dụng và giao cho Công ty TNHH Xây dựng IDC sử dụng toàn bộ diện tích đất thu hồi trên để xây dựng khu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng kinh doanh văn phòng làm việc).

Điêu đứng vì tiền mất tật mang

Trên thực tế, quyết định số 914/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ phê duyệt, về phía Công ty TNHH Xây dựng IDC lại phải chịu một tổn thất rất lớn về tài chính, thay cho việc được giao 8.400 m² đất, trong đó, diện tích xây dựng nhà ở để bán là 6.500 m², xây cho UBND phường Yên Phụ một diện tích nhà ở để sử dụng, theo quyết định 914/QĐ-TTg thì Công ty được giao 13.970 m², trong đó diện tích xây dựng nhà ở để bán là 6.529 m². Đây là cách làm để tạo nên mộ khu dân cư quy hoạch hợp lý đảm bảo môi trường cảnh quan của khu dân cư như, đường sá, giao thồng, và các dịch vụ công cộng khác nhằm đảm bảo cho khu vực Dự án hồ An Dương trở thành một khu đô thị kiểu mới của phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Để thực hiện quyết định 914/QĐ-TTg, thì UBND TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan cùng lãnh đạo nên cùng Công ty TNHH Xây dựng IDC cùng ngồi lại bàn bạc các vấn đề trọng tâm liên quan trong việc thực hiện hợp đồng số 124/ HĐ mà Công ty đã ký với UBND quận Ba Đình ngày 26/1/1992, Bên cạnh đó UBND TP Hà Nội có trách nhiệm bố trí quỹ đất tái định cư cho 77 hộ gia đình nằm trong Dự án, sau khi hoàn tất Dự án Công ty có trách nhiệm bàn giao quỹ nhà thu nhập thấp và hạ tầng kỹ thuật cho UBND TP Hà Nội.

Vậy để thực hiện quyết định 914/QĐ-TTg về phía Công ty TNHH Xây dựng IDC phải đảm bảo năng lực tài chính để mua lại đất tái định cư của TP Hà Nội cho dân, tại thời điểm đó tuy khó khăn nhưng Công ty vẫn huy động được vốn để thực hiện Dự án đúng tiến độ. Nhưng không hiểu vì lý do gì qua hai lần đóng tiền tổng cộng gần 7 tỷ đồng vào thời điểm đó cho việc san lấp và tiền sử dụng đất theo quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 28/9/1999 nhưng đến nay dự án vân chưa được thực hiện đúng với quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Công ty TNHH Xây dựng IDC hàng trăm tỷ đồng.

 Từ những căn cứ cụ thể trên, liệu UBND TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc có tiếp tục, cố tình làm trái với quy định của Pháp luật hay không?

Theo Thanh Hương – Đào Bình (NB&CL)