Nhưng cứ trái gió trở trời, ruộng lúa cũng nhờ hàng xóm láng giềng làm giúp, vợ chồng tui bệnh ốm suốt, có khi ba con đi học về bụng đói lắm, tui lại gượng đạp xe đi xin ăn ở các xã lân cận để về nuôi con, có khi tui bệnh không đi được thì các con đi.

TIN BÀI KHÁC

Em Trần Quốc Thủy học sinh lớp 5B, hai em song sinh là Trần Thị Nhung và Trần Thị Tuyết học sinh lớp 3C của trường tiểu học Hậu Lộc. Ba em đang có nguy cơ bỏ học giữa chừng, vì nhà nghèo, cha mẹ bệnh tật không được bình thường. Những thời gian được nghỉ học, các em đi ăn xin kiếm cân gạo, chút tiền lẻ mua rau để giúp đỡ gia đình.

Ba em là con của Ông Trần Quốc Vận, 61 tuổi và bà Hồ Thị Chanh, 61 tuổi trú tại xóm ích Hậu, xã Hậu Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Vận bị sứt môi hở hàm ếch từ nhỏ, mắc căn bệnh hiểm nghèo chưa chữa khỏi. Bà Chanh bị hỏng một mắt, thỉnh thoảng bệnh thần kinh co giật, cũng không được bình thường. Năm 2005, hai ông bà nên duyên vợ chồng, sinh ra cháu Thủy, cháu Nhung, cháu Tuyết. Cuộc sống cơ cực kéo dài mãi đến nay.

{keywords}
Vợ chồng ông Vận trước căn nhà tàn

Gia đình thuộc diện hộ nghèo trong nhiều năm nay. Cả năm phận người chỉ phụ thuộc vào hai sào ruộng. “Nhưng cứ trái gió trở trời, ruộng lúa cũng nhờ hàng xóm láng giềng làm giúp, vợ chồng tui bệnh ốm suốt, có khi ba con đi học về bụng đói lắm, tui lại gượng đạp xe đi xin ăn ở các xã lân cận để về nuôi con, có khi tui bệnh không đi được thì các con đi”, ông Vận tâm sự.

Khi nghe bố mình nói tới đây, em Thủy gạt nước mắt nghẹn ngào: "Bộ quần áo mới ba anh em cháu chưa bao giờ mơ tới, tranh thủ buổi nghỉ học cháu lại dắt em đi xã bên ăn xin, ai thương thì cho cân gạo, con cá, chút tiền lẻ, nhưng đôi khi bị người ta hắt hủi nói cháu, nhiều lúc chỉ biết ngồi khóc, bố mẹ cháu bị bệnh, cháu thương nhưng không giúp được gì, ba anh em cháu không muốn nghỉ học đâu". Nghe câu chuyện ai cũng thắt lòng.

{keywords}
Ba anh em Thủy, Nhung, Tuyết

Anh Nguyễn Quốc Phong, cán bộ chính sách xã hội của xã Hậu Lộc chia sẻ: “Gia đình ông Vận thuộc hộ nghèo của xã từ năm 2010 tới nay. Năm 2010, gia đình ông được hỗ trợ xây ngôi nhà tình nghĩa. Vì đây là gia cảnh có thể nói là nghèo nhất của xã nên hàng năm các khoản đóng nộp ở xã đều được miễn giảm. Cứ đến dịp lễ tết thì các cán bộ, cấp ủy xã cũng luôn thăm hỏi, có chút quà nhỏ động viên gia đình vượt qua khó khăn”.

Thương ba em đang lứa tuổi cắp sách tới trường nhưng cũng phải lo toan cho miếng cơm ăn, manh áo, cô Võ Thị Hoài, giáo viên chủ nhiệm của em Nhung và em Tuyết bộc bạch “Ba anh em Thủy-Nhung-Tuyết đều là học sinh rất chăm ngoan, học giỏi của trường nhưng hoàn cảnh thuộc diện khó khăn nhất so với học sinh toàn trường. Nhà trường có chính sách ưu tiên, miễn giảm các khoản đóng nộp giúp các em tiếp tục đến trường nhưng thời gian này, thầy cô giáo sợ nguy cơ bỏ học của các em giữa chừng rất lớn”.

Nghe tới đây, có lẽ ai cũng nghẹn lòng thương cảm. Ông Vận khi bệnh không tái phát, lại ngồi lên chiếc xe đạp cộc kệch đi xã này qua xã khác xin ăn. Dáng người khắc khổ đã quá quen thuộc với người dân vùng quê nghèo nơi đây. Hàng xóm láng giềng thương cũng chỉ giúp được bát gạo, mớ rau thỉnh thoảng mà thôi. Vì ông Vận là con cả trong gia đình có năm anh em, bố mẹ già yêu mất sớm, cơ cực nên cũng chẳng trông cậy được vào ai. "Các em tôi cũng khó khăn lập gia đình xa, tôi bệnh tật nên không giúp được gì". Ông Vận bứt rứt.

Không khí chùng xuống ảm đạm hiu hắt trong ngôi nhà nhỏ. Ra về mà lòng tôi chạnh lòng, trĩu nặng. Cầu mong sao sẽ có phép nhiệm mầu đến với gia đình ông.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Ông Trần Quốc Vận ở Xóm Ích Mỹ, Hậu Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình ông Trần Quốc Vận ở Hà Tĩnh

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn