30 hộ dân đang sống yên ổn thì bỗng nhận được quyết định thu hồi đất một cách bất ngờ. Không chấp nhận sự mờ ám, thiếu minh bạch và hàm chứa nhiều khuất tất, các hộ dân đã làm đơn khiếu nại, cầu cứu gửi đến các cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, cho đến nay, mọi việc vẫn chưa được giải quyết theo đúng với quy định của pháp luật, gây hoang mang, bất bình trong dư luận...

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Khu đất đang bị hàng chục hộ dân kịch liệt phản đối.

 Có hay không sự ưu ái bất thường dành cho một Cty?

Theo đơn kêu cứu của hơn 30 hộ dân đang sinh sống ổn định tại đây, Khu tổ hợp, thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở để bán tại lô đất 4.5NO đường Lê Văn Lương do Cty CP Phát triển Đầu tư Hà Nội (PTĐTHN) làm chủ đầu tư không đúng với thiết kế ban đầu cả về mục đích sử dụng cũng như về quy mô thiết kế. Tại QĐ 112/2002/QDUB ngày 06/08/2002 của UBND TPHN thì ô đất 4.5 theo quy định được xây dựng từ 7 đến dưới 18 tầng, là đất tái định cư, phía đông giáp tuyến đường Láng Hạ, nhưng không hiểu vì điều gì mà Cty PTĐTHN lại được ưu ái cấp giấy phép xây dựng Tổ hợp, thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở để bán cao đến 25 tầng, mặt cắt ngang từ 13 đến 17,5m theo đúng quy hoạch ban đầu đã bị dịch chuyển đến 22,5 và 27,5m.

Ngày 09/08/2011, Sở quy hoạch Hà Nội ra văn bản số 2756/QH-KT-P2 trái với nội dung ghi trong văn bản số 922/UBND-GT ban hành trước đó của UBND TP. Hà Nội là (Giao cho chủ đầu tư trực tiếp giải phóng mặt bằng, các cơ quan của quận Thanh Xuân chỉ là phối hợp (Điều 41 nghị định 84/2007/ND-CP quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong trường hợp không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất: UBND các cấp và các cơ quan Nhà nước không được ra QĐ thu hồi đất hoặc thực hiện các biện pháp không phù hợp với quy định của pháp luật để can thiệp vào việc thỏa thuận giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất).

Nếu chiếu theo các quy định nêu trên thì không hiểu căn cứ vào lý do gì, văn bản nào để UBND quận Thanh Xuân ra các QĐ thu hồi đất của nhân dân một cách tùy tiện như vậy? Điều này chứng minh rằng UBND quận Thanh Xuân không chấp hành sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và cố tình làm trái với quy định của pháp luật, hàm chứa nhiều điều khuất tất cần điều tra làm rõ. Bởi lẽ, người dân đang sử dụng đất ổn định, đóng thuế sử dụng đất theo quy định của pháp luật đầy đủ, không có chủ trương quy hoạch làm công trình công ích thì không có lý do gì để thu hồi đất của nhân dân. Điều này thể hiện sự tùy tiện, bất chấp pháp luật để ra các QĐ trái thẩm quyền của UBND quận Thanh Xuân. Có nhiều thông tin cho rằng, vì UBND quận Thanh Xuân muốn ưu ái mảnh đất màu mỡ trên cho Cty PTĐTHN từ việc xây dựng nhà tái định cư sang Tổ hợp, thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở để bán theo giá thị trường.

Cần đối thoại công khai để tránh thiệt thòi cho dân

Theo những tài liệu thể hiện trong hồ sơ mà chúng tôi thu thập được, cho thấy UBND quận Thanh Xuân không đủ thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, trong suốt quá trình khiếu nại đến các cơ quan chức năng, đặc biệt là khi có quyết định cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, hơn 30 hộ dân ở ngõ 125 Hoàng Ngân dù đã có khá nhiều đơn thư đề nghị được đối thoại trực tiếp với Ban bồi thường GPMB quận Thanh Xuân và chủ đầu tư dự án nhưng tất cả  những yêu cầu chính đáng đó đều bị phớt lờ một cách khó hiểu.

Việc thu hồi đất để giao cho một Cty kinh doanh thương mại mà không cần lấy ý kiến người dân là vi phạm điều 51 luật quy hoạch đô thị năm 2009, điều 19 pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã phường thị trấn do UBTV Quốc hội ban hành ngày 20/04/2007, khoản 2 điều 29 Nghị định 08/2005/ND-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng nêu rõ: “Khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, người có thẩm quyền phê duyệt phải lấy ý kiến của nhân dân thông qua phiếu xin ý kiến hoặc tổ chức họp đại diện tổ dân phố và UBND phường trong khu vực liên quan đến quy hoạch điều chỉnh”. Tại điều 267 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh”.

Như vậy, cho đến thời điểm này người dân vẫn mỏi mòn chờ đợi các yêu cầu chính đáng của họ. Bao nhiêu đơn thư khiếu nại theo đúng quy định đã chìm vào im lặng đến khó hiểu. Thậm chí, việc ra các quyết định phê duyệt phương án đền bù hỗ trợ tái định cư cho người dân cũng đang chứa nhiều uẩn khúc. Người dân không biết được cơ quan nào ra quyết định, nội dung ra sao...? Bởi vì tất cả đều không được công khai minh bạch nên người dân muốn biết phải “đi tắt” các kênh thông tin thì mới nắm bắt được tình hình.

Với thực trạng hiện nay tại địa bàn, hàng chục hộ dân đang vô cùng bức xúc và bất bình, họ quyết tâm kiên trì đấu tranh để làm rõ những điều khuất tất. Thiết nghĩ, để đảm bảo sự công bằng, khách quan và để người dân đồng lòng giao đất cho một dự án thương mại, rất cần sự giám sát, đôn đốc từ UBND thành phố Hà Nội để UBND quận Thanh Xuân thực hiện đúng quy trình, quy định, tránh được biểu hiện bất minh gây ra sự thiệt hại nặng nề cho người dân.

Theo Đào Bình - Đắc Nguyên (NB&CL)