- Vơ tôi sinh con thứ 3 ngày 23/01/2015.Đến ngày 25/02/2015 tôi đến UBND xã Lĩnh Sơn huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An để làm giấy khai sinh cho con.

TIN BÀI KHÁC

Cán bộ Tư pháp bắt tôi phải nộp phạt 1,5 triệu đồng mới cấp giấy khai sinh.Vậy cho tôi hỏi sinh con thứ 3 trở lên có quy định nào phải nộp phạt hay không?

Khi tôi nộp tiền tại ban tài chính xã, thì chỉ được nhận một biên lai thu tiền “Vi phạm kế hoạch hóa gia đình sinh con thứ 3”, không có biên bản vi phạm hoặc quyết định xử phạt của cấp thẩm quyền. Như vậy là đúng hay sai?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 10 Pháp lệnh Dân số sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định:

“Điều 10. Quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc thực hiện cuộc vận động dân số và kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản

1. Quyết định thời gian và khoảng cách sinh con.

2. Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”

Điểm a, b Khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 52/2012/NQ-HĐND quy định chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An quy định:

“4. Xử lý vi phạm

a) Cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang vi phạm chính sách DS-KHHGĐ thì phải xem xét, xử lý nghiêm theo bản cam kết và pháp luật hiện hành (hình thức cụ thể do Chủ tịch UBND tỉnh quy định).

b) Các đối tượng khác vi phạm chính sách DS-KHHGĐ thì xử lý theo quy định của pháp luật và quy ước, hương ước của địa phương, của tổ chức đoàn thể ở cơ sở; không được xem xét danh hiệu Gia đình văn hoá và phải đóng góp một khoản tiền theo bản cam kết (có giá trị từ 1 đến 2 triệu đồng) cho Ban DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn. Mức cụ thể do HĐND các huyện, thành, thị quy định.”

Như vậy, bạn liên hệ với UBND huyện Anh Sơn tỉnh Nghệ An để nắm rõ quy định về mức xử lý vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ