-Bình thường, ở một số khu vực công cộng tại Hà Nội, như: Hồ Gươm, vườn thú Thủ Lệ, đường Thanh Niên- Hồ Tây... vẫn luôn có khá nhiều người hành nghề bói toán dị đoan. Những ngày đầu xuân năm mới, số lượng các “thầy” xem tướng, đoán số dạo hành nghề kiếm cơm lại càng đông đúc.

TIN BÀI KHÁC

Không chỉ có mặt tại các địa điểm quen thuộc trong nội thành, những người hành nghề bói toán này còn “chạy sô” theo lễ hội tới các địa điểm ở ngoại thành, hay một số tỉnh thành lân cận.

{keywords}
Thây bói xem voi (ảnh minh họa)
Tâm lý của nhiều người là vào dịp cuối hoặc  đầu năm, muốn xem vận mệnh, tiền tài, sự nghiệp... của mình như thế nào. Chính vì vậy mà nhiều người đã nhân cơ hội ấy để nhập vai “thầy bói”, với hành trang chỉ là bộ bài tú lơ khơ, quyển sách xem tướng số theo khoa học. 

Khi khách vào coi bói, những “thầy” chỉ nói dựa với đại ý chung chung hầu như người nào cũng gần giống nhau về đường tình duyên, tiền bạc, hậu vận và tương lai... Những người hành nghề coi bói thường xem bàn tay cho khách, nhìn vào hoa văn, các đường nét trên lòng bàn tay mỗi người để… nói dựa, đoán mò. Tất nhiên, họ nói dựa theo kiểu rộng, chung chung nên có những ý trúng, mỗi người khách xem nghiệm lại sẽ thấy có một vài điều gì đó đúng, nhất là ở thì tương lai mà tất cả đều chưa thể hay biết được. 

Rồi các “thầy” cũng bói bài tú lơ khơ, nếu khách có nhu cầu. Cách bói bài kiều này thì càng mơ hồ, không theo một căn cứ nào. Điều lạ là có không ít người vẫn tỏ ra tin xái cổ, rỉ tai nhau là thầy ở chỗ này bói hay, thầy ở chỗ kia đoán đúng...!

Gần đây,  đang ngồi chơi trên ghế đá ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm, tôi cùng người bạn thấy một phụ nữ độ ngoài 40 tuổi, tay cầm chiếc quạt giấy phe phẩy, tiến tới chỗ chúng tôi nói: “Các em có xem tướng số không? Mỗi người 10 ngàn đồng thôi!”. Bà ta nài nỉ một lát, bạn tôi bèn thử xem sao? Bà ta lấy từ trong túi khoác vai 1 chiếc đĩa nhựa bảo bạn tôi đặt tiền phí vào đó để bà ta làm phép rồi mới xem. Sau khi đặt 10 ngàn đồng, bà ta lẩm nhẩm điều gì đó một lát, rồi  cầm bàn tay trái của bạn tôi phán: “Đường tình duyên năm nay của em là thuận buồm xuôi gió lắm. Chưa biết chừng là sẽ cưới được vợ đấy. Mà em luôn có quý nhân phù trợ,  nên luôn mạnh khỏe, không đau ốm, làm ăn phát đạt. Tương lai em là giàu có, nhìn lòng bàn ta em sâu như thế này là hậu vận sáng phải biết”. 

Chấp nhận mất 10 ngàn để mua... vui, bạn tôi không  đoán thêm nữa. Bà ta lại mời tôi, và tất nhiên là tôi không đời nào tin vào mấy chuyện bói toán nhảm nhí.

Ngồi ở đó chưa đầy 30 phút, chúng tôi bắt gặp tới 2 người đàn bà và một người đàn ông làm nghề bói dạo lượn qua mặt. Theo như một chị nhà gần đó hay ra hồ tập thể dục cho biết thì, khu vực Hồ Gươm ngày nào cũng có 5-7 người bói dạo. Họ không ngồi một chỗ, mà cứ đi  xung quanh hồ để mời gọi khách xem bói.

Ở vườn thú Thủ Lệ thì các “thầy bói” thường trải ni lon hoặc vải bạt để ngồi bói tại một địa điểm cố định nào đó. Ở các cổng ra vào nào cũng có các “thầy” chiếm lĩnh vị trí để hành nghề. Cổng thu phí đền Thủ Lệ  thì có tới 3-4 “thầy”. Ở phía trong công viên, bên đảo khỉ cũng có tới 2 “thầy” án ngữ ở hai phía cầu dẫn lên đảo. Theo như tôi được biết, chỉ bằng công việc nói dựa, bói toán đầy tính dị đoan này mà các “thầy” sống khỏe, có người thu tiền triệu mỗi ngày. 

Bói toán dị đoan là một hình thức kiếm tiền bịp bợm, phạm pháp. Vì vậy chính quyền, cơ quan chức năng ở các địa phương cần  nhanh chóng ra quân dẹp bỏ triệt để.

Nguyễn Long
(Hà Nội)