- Tôi có 4 năm làm việc cho 1 tổ chức của Bỉ tại tỉnh Phú Thọ. Thời gian đóng BHXH từ tháng 10/2003 đến tháng 09/2007 tại Bảo hiểm XH huyện Yên Lập tỉnh Phú Thọ.

TIN BÀI KHÁC

Đến tháng 10/2007 tôi làm việc cho 1 tổ chức của Pháp có VP tại khu Hà Nội. Tôi được tổ chức này tiếp tục đóng BHXH từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 10/2013 tại BHXH thành phố Hà Nội.

Do dự án kết thúc, tổ chức của Pháp đã chấm dứt hợp đồng lao động với tôi tháng 10/2013 (theo hợp đồng lao động).

- Hiện nay tôi có một sổ đóng BHXH đã được BHXH Hà Nội chốt đến tháng 10/2013 với tổng số năm đóng BHXH là 9 năm 6 tháng.

- Một giấy kết thúc hợp đồng lao động do tổ chức của Pháp cấp.

Vậy để được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định của nhà nước tôi cần phải làm thủ tục như thế nào và cơ quan BHXH nào (Hà Nội hay Phú Phọ) sẽ tiếp thu hồ sơ và giải quyết chế độ cho tôi?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

d) Ra nước ngoài để định cư.”

Như vậy, nếu bạn đã nghỉ việc hơn 1 năm không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì đủ điều kiện để yêu cầu hưởng BHXH một lần.

Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 20 Quyết định số 01/BHXH ngày 3/1/2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội.

3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

Về cơ quan thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội một lần, Khoản 2.2 Điều 25 Quyết định 01/BHXH quy định: “2.2. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc, nộp cho Bảo hiểm xã hội huyện nơi cư trú hồ sơ theo quy định tại các Khoản 1, 2 Điều 19 đối với hưởng lương hưu hàng tháng hoặc hồ sơ theo quy định tại Điều 20 đối với hưởng bảo hiểm xã hội một lần; trường hợp người lao động hưởng chế độ hưu trí do suy giảm khả năng lao động mà Hội đồng Giám định y khoa trả kết quả giám định cho người lao động thì có thêm biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động”.

Như vậy, bạn nộp hồ sơ quy định tại Điều 20 Quyết định 01/BHXH nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)