- Năm nào cũng vậy cứ vào dịp cuối năm là dịch vụ đổi tiền lẻ để lì xì, đi chùa, làm cây tài lộc… lại nở rộ. Những năm gần đây hoạt động đổi tiền lẻ lại chuyển qua hoạt động trên mạng và Facebook. Chỉ cần vào google gõ cụm từ “đổi tiền lẻ”, “đổi tiền lì xì”… là có thể liên hệ với nơi đổi một cách dễ dàng.

Nở rộ dịch vụ đổi tiền

Càng gần tới Tết Ất Mùi các điểm đổi tiền qua mạng càng hoạt động rầm rộ. Mỗi một địa chỉ có chiêu thức dụ khách hàng khác nhau từ giảm giá cho số lượng nhiều đến việc khuyến mại đồng 2 đô la mạ vàng, giao tiền tận nơi…

{keywords}
Bảng giá đổi tiền qua mạng.

Thậm chí nhiều trang mạng còn đưa ra khuyến cáo người đổi tiền nhằm tạo niềm tin cho người đổi tiền dù dịch vụ có đắt hơn nhưng mà chắc chắn có tiền.

“Hiện nay có rất nhiều trang web cung cấp dịch vụ đổi tiền cho quý khách với mức phí thấp hơn 1-2% so với mức phí của chúng tôi. Tuy nhiên, khi quý khách liên hệ thì được thông báo chưa có nguồn tiền về hoặc chưa triển khai đổi. Lý do là năm nay 2015 nguồn tiền lẻ được in nhỏ giọt và rất khan hiếm. Quý khách cần lưu ý đổi sớm tránh chờ mức phí thấp sau 1-2 tuần nhưng vẫn không có nguồn để đổi”, thông báo từ một trang web đổi tiền.

Ngoài ra các dịch vụ cây tiền thần tài, cây tiền lộc được gấp từ 39 tờ tiền có mệnh giá từ 200-5.000 (tổng số tiền gấp chỉ khoảng 100-120 ngàn đồng) có giá từ 500 ngàn đến 800.000đ.

“Chặt” phí quá cao

Khi chúng tôi liên hệ với một chủ trang web đổi tiền lẻ tên Hòa ngỏ ý muốn đổi 3 triệu tiền lẻ với mệnh giá 200 đồng và 500 đồng còn nguyên đai nguyên kiện thì được đưa ra giá rất cao. Một triệu đồng chỉ đổi được 700 ngàn tiền 200 đồng và 500 đồng.

{keywords}
Giá đổi tiền cao hay thấp phụ thuộc mệnh giá tiền.

Ngoài mức giá cao, chị Hòa còn đưa ra khuyến cáo, nếu muốn đổi tiền mệnh giá thấp thì phải đổi sớm mới còn nguyên đai nguyên kiện và mới có giá đó. Nếu đổi trễ thì giá sẽ cao hơn và tiền không còn nguyên đai nguyên kiện. Bù lại thì chị sẽ cho giao tiền tận nơi trong nội thành với số lượng tiền đổi trên 5 triệu đồng.

Với loại tiền có mệnh giá lớn hơn từ 1.000-2.000đ thì được đổi với mức phí 16%, các loại tiền có mệnh giá cao hơn thì từ 6-12%.

Đối với đồng đô la có mệnh giá 1 đô la thì có giá từ 28-30 ngàn đồng, đồng 2 đô la thì sẽ có rất nhiều mức giá khác nhau tùy vào loại tiền đó sản xuất năm nào thông thường có giá từ 55 ngàn đồng. Những tờ 2 đô la hiếm họ rao bán chứ không đổi và có đồng lên tới hàng triệu đồng.

{keywords}
Các nơi đưa ra lời mời chào hấp dẫn.

Tại một facebook thì chia sẻ: Sau một thời gian dài vắng bóng Admin do đang vất vả kiếm sống giờ đã quay trở lại để khởi động chương trình đổi tiền Tết 2015. Admin có chương trình rất mới nhà, có bạn nào tò mò không nhỉ?

Một facebook đổi tiền lẻ khác với hình ảnh và lời rao rất hấp dẫn: “ Chuyên đổi tiền lẻ mới các mệnh giá 500, 1000, 2000, 5000, 10.000đ chi phí thấp nhất chỉ từ 6%. Nhưng khi chúng tôi liên hệ đến số điện thoại thì chủ facebook tự giới thiệu mình đang làm trong ngân hàng. Mức đổi chênh lệch 6% là chỉ ở những đồng có mệnh giá lớn từ 50-100 ngàn đồng.

Loại tiền mệnh giá 200 đồng thì chủ facebook từ chối vì không có hàng còn loại có mệnh giá 500 đồng cũng rất hiếm nên có muốn đổi 1 triệu tiền lẻ thì phải trả 1,6 triệu đồng.

Đức Toàn