- Càng đến những ngày cận Tết càng nhiều những trò lừa đảo đưa ra với nhiều chiêu tinh vi khiến người sử dụng không cẩn thận rất dễ dàng dính bẫy. Những chiêu nhắn tin qua yahoo và tin nhắn để mượn, vay tiền đã xưa. Giờ chúng đã dùng Facebook, lợi dụng uy tín của những chủ Facebook có nhiều người quan tâm để giở chiêu… mượn tiền và chuyển vào TK của chúng.

Một chủ facebook chia sẻ: “Thật tuyệt vời, nhờ cảnh giác cao và thông báo kịp thời, hầu hết bạn bè của tôi không bị thằng lừa đảo Dương Đức Hạnh mò vào xin tiền đều không mắc bẫy.

Một lần nữa, xin nhắc lại tôi không sử dụng công cụ nhắn tin qua Facebook để trao đổi với bất kỳ ai. Vì vậy, rất mong các bạn thận trọng với nick name ấy đang mạo danh bằng hình ảnh của tôi.

{keywords}
Chỉ cần mất cảnh giác là người dùng Facebook có thể dính bẫy lừa đảo.

Các bạn nên nhanh chóng chặn hoặc gửi cho ban quản trị Facebook thông báo đây là tài khoản spam, giả mạo và lừa đảo.

Kẻ lừa đảo vẫn đang tiếp tục nhắn tin đến nhiều người đề nghị các bạn chuyển tiền vào tài khoản của y. Đây là hành vi lừa đảo, xin các bạn cảnh giác, không thực hiện theo bất kỳ đề nghị chuyển tiền nào từ người này. Rất mong các bạn thận trọng”.

Một nạn nhân khác chia sẻ: Nhìn thấy nick của bạn thân mình gửi đường Link với dòng chữ kích vào xem đi cái này bổ ích cho ông đấy. Nghĩ là bạn bè với nhau có cái hay thì chia sẻ. Ai ngờ khi tôi kích vào thì đó là một đường link độc.

Khi tôi bốc máy hỏi bạn mình thì mới biết rằng tài khoản của anh ta bị hack nên nó gửi rất nhiều những đường link bậy bạ đến các bạn bè trong danh sách.

Tôi dùng mạng cũng đã lâu cũng rất cảnh giác đấy nhưng bọn lừa đảo luôn đưa ra những chiêu mới khiến mình không thể ngờ tới.

Trong một tình huống khác, chị Ngọc ở (Phú Nhuận), có anh trai nhờ mua thẻ điện thoại giùm cho người khác. Không nghi ngờ gì anh chị đã làm theo, khi gọi lại cho anh chị mới vỡ lẽ mình bị lừa. Do tài khoản của anh chị Ngọc bị hack nên chúng đã lợi dụng để lừa đảo những người bạn của anh chị Ngọc.

“Tôi thấy anh trai mình nhắn tin nhờ mua thẻ điện thoại cho bạn anh ấy. Vì anh ấy đang đi công tác ở vùng xa nghĩ là có bạn nhờ mà không giúp được nên tôi đã giúp anh. Tôi mua cái thẻ cào 500 ngàn cào xong và nhắn tin cho hắn. Khi anh về hỏi lại anh thì mới vỡ lẽ anh bị đánh cắp tài khoản Facebook”.

Để bảo vệ chính mình người dùng Facebook cần xác minh lại những thông tin liên quan đến tiền bạc và lợi ích cá nhân của mình bằng việc xác nhận bằng điện thoại hay phương tiện khác để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Đức Toàn