- Cuối tháng 1/2015, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc. 

TIN BÀI KHÁC

1. Nhiều Bạn đọc là các hộ dân sống tại khu Dự án nhà ở Quân đội khu đô thị mới Nghĩa Đô (Cổ Nhuế- Bắc Từ Liêm) và tại ngõ 106, 120 đường Hoàng Quốc Việt – Hà Nội cùng ký đơn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường: Bụi bẩn, nước thải, tiếng ồn…do  tổ máy trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội tại khu vực ngõ 106 đường Hoàng Quốc Việt gây ra suốt gần 10 năm nay, gây các bệnh về thính giác, về đường hô hấp cho rất nhiều người dân. Các Bạn đọc đề nghị chuyển tổ hợp máy trộn bê tông này ra khỏi khu dân cư. Đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Cổ Nhuế xem xét.

2. Bạn đọc Nguyễn Văn Hiếu, trú tại tổ 3, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên gửi đơn đề ngày 10/1/2015 đề nghị xem xét “Quyết định số 02/2011/QĐST-DS ngày 28/1/2011 của TAND huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ban hành có dấu hiệu vi phạm tố tụng” trong vụ án dân sự vay mượn tài sản mà bạn đọc Hiếu là nguyên đơn; bị đơn là ông Vũ Văn Chiến trú tại xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Báo VietNamNet có Công văn số 22/CV-VNN ngày 19/1/2015 gửi TAND tỉnh Thái Nguyên đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc Vũ Bá Long, trường trú tại thôn Vĩnh Lộc, xã Thư Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội tiếp tục gửi đơn đề  ngày 15/ 1 /2015 “tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” về việc: Anh Lương Đình Thịnh cùng trú tại địa chỉ trên đã phá bỏ bức tường do bạn đọc Long xây dựng sau khi mua 1 phần đất của bố mẹ anh Thịnh là ông Lương Đình Khá và bà Nguyễn Thị Len để phân định mốc giới đất ở giữa 2 gia đình. Trong quá trình phá tường anh Thịnh lại liên tục lăng mạ, thách thức, đe dọa đối với gia đình bạn đọc Long. Đơn này Bạn đọc Long cũng gửi các cơ quan chức năng. Đề nghị UBND và Công an xã Thư Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội xem xét, giải quyết.

4. Bạn đọc Nguyễn Ngọc Dũng trú tại 165 Ngô Văn Sở, phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định tiếp tục gửi đơn đề ngày 9/1/2015 + một số giấy tờ liên quan phản ánh:  UBND phường Đập Đá tự ý lấy đất có nguồn gốc của gia đình bạn đọc Dũng  cấp cho bà Nguyễn Thị Huỳnh sử dụng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình Bạn đọc. Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã mấy lần có Văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn xem xét, chỉ đạo giải quyết, báo cáo UBND tỉnh, nhưng đến nay Bạn đọc vẫn gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị UBND thị xã An Nhơn xem xét, giải quyết dứt điểm vấn đề này.

5. Qua email, Bạn đọc là các hộ kinh doanh tại chợ Đầm tròn Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi  đơn phân tích 6 lý do kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin giữ nguyên hiện trạng chợ Đầm tròn Nha Trang,  một địa chỉ văn hóa không thể mất của Du lịch Khánh Hòa. Đơn của tập thể tiểu thương chợ Đầm còn cho biết: Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án xây dựng khu chợ mới ở phía sau để chuẩn bị đập khu nhà chợ Đầm tròn, tiểu thương không được thông báo, họp hành tham gia ý kiến hay trình bày tâm tư nguyện vọng. Công ty này mới gửi Công văn vừa như thúc ép bà con tiểu thương góp vốn, vừa như đe dọa...Để bảo đảm căn cứ pháp lý xử lý đơn thư, đề nghị các Bạn đọc in đơn ra Văn bản, có chữ ký tươi gửi về Báo VietNamNet, tầng 3, tòa nhà C'Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

{keywords}
Chợ Đầm tròn ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (ảnh Bạn đọc cung cấp)

6. Bạn đọc  Đỗ Văn Thái ở thôn Làng Bến, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc là bị cáo trong vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” gửi email kêu cứu với nội dung: Bản thân chỉ muốn đi Trung Quốc tìm việc làm thuê để thoát cảnh đói nghèo. Việc tôi đứng ra giúp những người cùng đi làm một số công việc chung thì cũng chỉ xuất phát từ tình làng nghĩa xóm, từ suy nghĩ giản đơn là việc đó cũng để cho chính mình có thể đi được, chứ không hề có ý vụ lợi hay bất cứ mục đích cá nhân nào khác. Vậy mà ngày 24 và 25 tháng 02 năm 2014, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án ra trên ra xét xử sơ thẩm và tuyên tôi mức án 5 năm tù giam. Tôi khẩn thiết đề nghị quý Báo nhanh chóng vào cuộc, can thiệp xem xét lại việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với tôi. Để bảo đảm căn cứ pháp lý xử lý đơn thư, đề nghị Bạn đọc in đơn ra Văn bản, có chữ ký tươi + các giấy tờ liên quan gửi về Báo VietNamNet, tầng 3 tòa nhà C'Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

7. Bạn đọc là một giáo viên ở trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa gửi đơn đề ngày 14/1/2015 + nhiều giấy tờ liên quan “tố cáo khẩn cấp” Hiệu trưởng trường này chi tiêu sai nguyên tắc tài chính, vi phạm những điều Đảng viên không được làm. Báo VietNamNet có Công văn số 25/CV-VNN ngày 20/1/2015 gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét.

8. Bạn đọc Nguyễn Hữu Minh, thường trú tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội gửi đơn đề ngày 20/12/2014 “nhờ quý Báo can thiệp giúp gia đình” trong vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất, theo đó: Bản án Phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên “sửa Bản án Sơ thẩm (của Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ-Hà Nội) và bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Minh đối với ông Nguyễn Xuân Thỏa về việc tranh chấp quyền sử dụng đất”. Bản án Phúc thẩm đã có hiệu lực từ ngày tuyên án 31/7/2013, Báo VietNamNet không có điều kiện xem xét.

9. Bạn đọc Đỗ  Thị Lan, thường trú tại số nhà 24, ngõ 403, phố Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hiện đang sinh sống và làm việc tại Ucraina, gửi đơn đề ngày 15/1/2015 trình bày vụ việc: Con gái Bạn đọc là Đỗ Vân Anh, sinh năm 1982, thường trú tại địa chỉ trên, bị anh Đặng Anh Sơn ở  ngõ 208 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà nội, đổ xăng vào người, châm lửa đốt và đã chết hồi tháng 8/2014.  Đặng Anh Sơn có ý định chạy trốn, nhưng đã bị Công an quận Long Biên bắt. Tới thời điểm này, Công an chưa thông báo chính thức cho bạn đọc Lan biết  thông tin chi tiết về vụ việc trên. Báo VietNamNet có Công văn số 44/CV-VNN ngày 27/1/2015 gửi Công an quận Long Biên; Công an TP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị xem xét.

10. Bạn đọc Vũ Văn Thịnh, cổ đông sở hữu 100.000 cổ phần của Công ty cổ phần Nhựa Việt Nam Vinaplast gửi đơn đề ngày 28/12/2014 “kêu cứu khẩn cấp” về “tình trạng bi đát, đứng trước nguy cơ phá sản của công ty”. Đơn nêu rõ: Từ khi cổ phần hóa (2007) đến nay, Công ty Vinaplast làm ăn rất kém minh bạch và kết quả kinh doanh rất kém. Nhiều năm nay Công ty không chia cổ tức cho các cổ đông và đặc biệt bi thảm hiện nay là công ty đã bị lỗ lũy kế gần hết vốn điều lệ. Theo Báo cáo tài chính quý 3/2014 thì khoản lỗ lũy kế đến ngày 30/9/2014  đã lên tới 170 tỷ trong khi vốn điều lệ của công ty chỉ có có 194 tỷ đồng (tức là phần vốn chủ sở hữu đã mất đi gần 90%). Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét.

11. Bạn đọc Nguyễn Thị Oanh ở Thụy Lôi, Kim Bảng, Hà Nam gửi đơn đề ngày 25/1/2015 kêu cứu về việc con trai là Nguyễn Văn Định bị TAND huyện Kim Bảng xét xử sơ thẩm ngày 11/11/2014, phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “cướp tài sản”. Đơn của bạn đọc Oanh viết “Nguyễn Văn Định, con trai tôi cho rằng không hề tham gia cũng như không bàn bạc với Chiến và Oánh để đi cướp như Cáo trạng của Viện Kiểm sát đã buộc tội và Tòa đã tuyên án”. Được biết, TAND tỉnh Hà Nam xử phúc thẩm vụ án hình sự này vào cuối tháng 1/2015.

12. Bạn đọc Lê Hồng Phương ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh gửi đơn đề ngày 16/1/2015 thắc mắc về 5 nội dung liên quan đến chuyện tiền nong mà phụ huynh học sinh trường Tiểu học Cương Gián 1 phải nộp có đúng với quy định của Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo không? Đơn của bạn đọc Phương đã được chuyển đến Ban Giáo dục- Báo VietNamNet xem xét.

13. Mặc dù chúng tôi đã gửi bản photo Công văn số 1043 TB/PC45-Đ8 ngày 13/1/2015 của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tới bạn đọc Vương Minh Tuấn, thường trú tại 57B Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thông tin rằng: Không có cơ sở kết luận những người mà bạn đọc Tuấn tố cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay đe dọa, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của ông Tuấn; Cơ quan này đã thông báo kết quả điều tra cho bạn đọc Vương Minh Tuấn biết, nhưng Bạn đọc này vẫn tiếp tục gửi đơn đề các ngày 15 + 19 + 22 +26/1/2015 “khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp” đối với Thông báo số 4755TB/Đ8.PC45 ngày 15/9/2014 của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tới rất nhiều cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét. Báo VietNamNet ngừng thông tin về vụ việc này cho đến khi có diễn biến mới.

14. Bạn đọc Lê Thị Tân ở xóm Hồ Sen, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gửi đơn đề ngày 25/1/2015 có chữ ký của 11 người dân chứng kiến, tố cáo “một số người (cụ thể là Phó Chủ tịch xã, Trưởng Công an và Công an viên xã Sơn Tây) lạm dụng chức quyền xâm nhập trái phép vào địa phận vườn nhà, dùng gậy và dùi cui điện đập chồng tôi, còng tay và bắt người trái phép…Phó Chủ tịch xã ra lệnh cho máy đào phá cây cối, tháo dỡ nhà cửa, mặc dù gia đình tôi không nhận được lệnh cưỡng chế hoặc là một giấy thông báo nào của cấp trên”. Đề nghị UBND huyện Hương Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây xem xét vụ việc.

15. Bạn đọc Trần Thị Hệ ở thôn Quanh, thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, mẹ của Nguyễn Văn Anh, gửi đơn đề ngày 26/1/2015 “kêu cứu khẩn cấp” về việc Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên và Bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Anh 9 năm tù về tội giao cấu với trẻ em là bị oan. Đơn của bạn đọc Hệ viết “Con tôi đang phải đứng ra để chịu tội thay cho hành vi trái pháp luật của một người khác”. Sau khi nhận được đơn đề ngày 8/7/2013 Báo VietNamNet đã có công văn số 273/CV-VNN ngày 15/7/2013 gửi  Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị xem xét, nhưng đến nay chưa nhận được phúc đáp. Được biết, bạn đọc Trần Thị Hệ đã có đơn gửi Tòa Hình sự TAND Tối cao đề nghị Giám đốc thẩm. Báo VietNamNet không có điều kiện xem xét.

Ban Bạn đọc