- "Hôm qua vợ chồng xin bác sĩ cho nó về nhà, không còn tiền chữa bệnh nữa. Bác sĩ không cho về, bác sĩ bảo về nhỡ nó có chuyện gì thì sao. Nhưng vợ chồng ở đây biết kiếm đâu ra tiền bây giờ”, vợ chồng anh Kon Sa Y Kin chia sẻ như vậy.

Bé gái Sơ Ao K’My Chu người dân tộc Chứt 8 tháng tuổi (thôn 5, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) bị bệnh Hirschsprung (đoạn ruột bị thắt) nên không thể đại tiện được.

Theo người nhà của bé K’My Chu kể, ngay từ khi sinh ra bé đã không thể đại tiện được. Chính vì căn bệnh này gia đình không biết làm cách nào để bé đại tiện được bình thường. Gia đình đã dùng các cách dân gian do mọi người mách bảo nhưng tình hình không cải thiện.

{keywords}
Tiên lượng sau phẫu thuật sức khỏe của bé Sơ Ao K'My Chu sẽ ổn định.

Mỗi lần bí đại tiện bé rất hay quấy khóc và cái bụng căng phồng. Suốt từ lúc sinh ra tới nay cứ ít ngày lại phải bồng bế bé đến bệnh viện huyện và tỉnh.

Bé đã phải dùng rất nhiều loại nước bơm hậu môn để dễ đại tiện nhưng tình trạng cũng không cải thiện được bao nhiêu. Bé chưa bao giờ tự đại tiện được, sau mỗi lần bơm bé cũng đại tiện rất khó khăn.

Sau quá trình điều trị thời gian dài không có kết quả, các bác sĩ đã chuyển bé xuống TP.HCM để được điều trị tốt hơn.

Sau khi bé được siêu âm, chụp phim, các bác sĩ phát hiện trong đoạn ruột của bé có một đoạn bị thắt lại đây chính là nguyên nhân bé không thể đại tiện được.

Theo bác sĩ với căn bệnh Hirschsprung (hẹp ruột), phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối là phẫu thuật. Tùy theo tổn thương mà có thể phẫu thuật một hoặc 2 lần. Khi phẫu thuật sẽ cắt bỏ phần ruột bị bệnh và nối phần ruột lành vào trực tràng hậu môn.

{keywords}

Tiên lượng sau phẫu thuật và điều trị Hirschsprung là tốt. Sau phẫu thuật hầu hét bệnh nhân có thể đại tiện bình thường và không có biến chứng kéo dài.

Hoàn cảnh gia đình bé Sơ Ao K’My Chu rất khó khăn, cha mẹ em đều sống bằng nghề làm thuê làm mướn nuôi hai con nhỏ. Nhà có hai sào đất trồng ngô đây cũng là nguồn lương thực trong bữa ăn gia đình.

Hai đứa con nhỏ, một đứa bị bệnh anh Kon Sa Y Kin và chị Sơ Ao K Thu luôn phải nghỉ làm để đưa con đi bệnh viện nên không bao giờ trong nhà có tiền dư.

Khi bé Sơ Ao K’My Chu phải chuyển xuống TP.HCM chữa bệnh anh chị cũng phải mượn 3 người mới được 6 triệu đồng. Mới được ít ngày số tiền đã hết, sợ không có tiền chữa cho con nên anh chị đã xin bác sĩ cho con về.

“Hôm qua vợ chồng xin bác sĩ cho nó về nhà, không còn tiền chữa bệnh nữa. Bác sĩ không cho về, bác sĩ bảo về nhỡ nó có chuyện gì thì sao. Nhưng vợ chồng ở đây biết kiếm đâu ra tiền bây giờ”, vợ chồng anh Kon Sa Y Kin chia sẻ như vậy.

Ca phẫu thuật của bé Sơ Ao K’My Chu chỉ hết khoảng 13 triệu đồng là bé có thể hết bệnh và khỏe mạnh bình thường. Hy vọng rằng bé sẽ nhận được sự chia sẻ và thương yêu của độc giả.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

 Gửi trực tiếp tại Báo VietNamNet: ghi rõ ủng hộ bé Sơ Ao K'My Chu, con anh Kon Sa Y Kin và chị Sơ Ao K Thu

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn