Vợ tôi đóng BHXH tại tỉnh Bình Dương từ 01/2009 - 1/2012 thì cô ấy nghỉ. Tới 10/1/2014, tôi nộp hồ sơ để nhận tiền trợ cấp và thanh toán tiền BHXH 1 lần tại BHXH huyện Trực Ninh, Tỉnh Nam Định (nơi vợ Tôi có hộ khẩu).

TIN BÀI KHÁC

Cho tới 15/06/2014 tôi mới nhận được thông báo qua người quen của tôi mà tôi nhờ hỏi về kết quả hồ sơ của vợ tôi nộp tại BHXH Trực Ninh, Nam Định. Kết quả là ngày chốt sổ lệch với ngày nghỉ việc 1 tháng vì vậy hồ sơ bị trả lại. Cơ quan BHXH làm có đúng không? Vợ tôi không lấy được tiền mà vợ tôi đã đóng BHXH trong 3 năm phải không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 20 Quyết định 01/BHXH năm 2014 quy định về hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội.

3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

4. Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

6. Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú

Khoản 2, 3 Điều 27 Quyết định 01/BHXH năm 2014 về trách nhiệm của BHXH cấp huyện quy định:

“2. Thực hiện giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội, gồm: Lập bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội (mẫu số 04D-HSB); ban hành quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 07B-HSB); xác nhận vào sổ bảo hiểm xã hội theo quy định về nội dung đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần và thu hồi để lưu trữ cùng hồ sơ; cấp giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng theo quy định; trả hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điểm 6.2 Khoản 6 Điều này cho người lao động.

Khi giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần phải kiểm tra, đối chiếu các yếu tố về nhân thân, số sổ bảo hiểm xã hội, dữ liệu về quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động đảm bảo không giải quyết hưởng trùng trợ cấp.

Thời hạn giải quyết tối đa là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Thông báo cho thân nhân đến nhận bản sao Tờ khai của thân nhân do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển đến để bổ sung xác nhận của chính quyền địa phương theo quy định; tiến hành xác minh hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với trường hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh yêu cầu; chuyển Bảo hiểm xã hội tỉnh kết quả xác nhận và xác minh để làm căn cứ giải quyết chế độ tử tuất.”

Do không có được thông tin về hồ sơ lao động và quá trình đóng BHXH cũng như các yếu tố khác phát sinh trong quá trình làm việc và tham gia BHXH nên chúng tôi không tư vấn được chi tiết. Trong trường hợp này, bạn hoặc vợ bạn trực tiếp đem theo hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn chi tiết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)