Em năm nay 16 tuổi, bạn gái 14 tuổi. Chúng em tự nguyện quan hệ, bạn gái em đang mang thai.

TIN BÀI KHÁC

Nhà em muốn cưới nhưng nhà bạn gái em đòi 70 triệu mới cho cưới, không thì sẽ báo công an. Nhà em không có đủ số tiền đó. Em phải làm gì bây giờ? Nếu ra pháp luật thì em bị xử lí như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Một là, về yếu tố kết hôn

Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn như sau: Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.”

Điểm b Khoản 2 Điều 5 quy định: “2. Cấm các hành vi sau đây:

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;”

Như vậy, hiện nay bạn trai 16 tuổi và bạn gái 14 tuổi nên chưa đủ điều kiện kết hôn. Nếu kết hôn sẽ vi phạm điều cấm của Luật Hôn nhân và gia đình.

Hai là, về trách nhiệm hình sự

Nếu hành vi giao cấu xảy ra khi bé gái chưa đủ 13 tuổi:

Nếu hành vi giao cấu xảy ra khi cô bé chưa đủ 13 tuổi thì bạn phạm vào tội hiếp dâm trẻ em theo Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009): “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Ngoài ra, bạn còn phải chịu trách nhiệm với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “làm nạn nhân có thai.

Nếu hành vi giao cấu xảy ra khi bé gái trên 13 tuổi:

Đối với hành vi giao cấu với trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 16, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định người có quan hệ tình dục với trẻ em có thể phạm vào các tội sau đây:

• Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112)

• Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114)

• Tội giao cấu với trẻ em (Điều 115)

+ Các tội Hiếp dâm trẻ em (Điều 112), Cưỡng dâm trẻ em (Điều 114) và Giao cấu với trẻ em (Điều 115) quy định nạn nhân phải “đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, yếu tố cấu thành nên tội phạm này là sự cưỡng ép, bắt buộc nạn nhân phải giao cấu ngoài ý muốn. Như thông tin bạn cung cấp, trong trường hợp này không có yếu tố cưỡng ép nên không cấu thành tội phạm.

+ Tội giao cấu với trẻ em (Điều 115) quy định nạn nhân phải “đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, chủ thể thực hiện hành vi phạm tội phải là người “đã thành niên”, tức từ 18 tuổi trở lên.

Do vậy, trường hợp của bạn không cấu thành tội phạm, tuy nhiên, về đạo đức, xã hội, bạn nên có trách nhiệm đối với hành vi làm cho bé gái có thai.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)