-  Tôi làm việc tại công ty hơn 2 năm, tuy nhiên công ty chỉ mới đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 5/2014.

TIN BÀI KHÁC

Giờ tôi xin nghỉ việc, tôi có được công ty trả tiền trợ cấp thất nghiệp như luật đã quy định không? (tôi không được hưởng trợ cấp TN từ BHXH vì tôi chỉ mới tham gia BHTN được 7 tháng). Thời điểm tôi nghỉ việc là 31/1/2015. Vậy tôi có được nhận lương tháng 13 không (trong hợp đồng lao động có ghi rõ làm hết 12 tháng sẽ có lương tháng 13).

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản tiền trợ cấp dành cho người lao động khi bị mất việc làm, trên cơ sở người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp, và do bảo hiểm chi trả, chứ không do công ty chi trả như bạn đang hiểu.

Điều 49 Luật Việc làm 2013 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2015) quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp bạn mới đóng BHTN từ tháng 5/2014 nên chưa đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về tiền lương tháng 13

Đây là khoản tiền thưởng hằng năm của người sử dụng lao động dành cho người lao động. Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Như vậy, tiền thưởng hằng năm còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ cũng như căn cứ vào quy chế thưởng của công ty.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)