Ông Lê Ngọc Hùng (SN 1968, trú tại B14, số 181 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) và bà Phạm Thị Minh (SN 1947, trú tại số 209 phố Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh về vụ việc hủy hoại tài sản xảy ra vào ngày 30/5/2014 tại số 209 phố Xã Đàn, mặc dù vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an Quận Đống Đa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự từ ngày 06/08/2014, cho đến nay thời hạn điều tra đã hết nhưng các đối tượng tham gia vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo trình bày của ông Hùng, ngày 31/05/2014, bà Trần Thị Nga ở 209 phố Xã Đàn đã tổ chức một nhóm người ngang nhiên mang máy móc dụng cụ máy hàn, khoan cắt bê tông, búa xẻng và nhiều hung khi khác xông vào nhà ông Hùng, bà Minh tại 209 phố Xã Đàn phá hoại, đấp phá tài sản nhà cửa của gia đình.

{keywords}

Công văn của báo BVPL gửi Công an quận Đống Đa vẫn chưa nhận được phản hồi

Tài sản bị thiệt hại cụ thể gồm: Phá hủy tất cả 2 bức tường xây 20, đập phá và cướp đi toàn bộ mái nhà lợp bằng mái tôn lạnh, có dàn xà thép, phá hủy trần nhà làm bằng thạch cao và khung xương bằng thép, cắt hết bộ khung sắt bảo vệ nhà, hủy hoại toàn bộ cửa cuốn của ngôi nhà, bóc dỡ toàn bộ hộp kỹ thuật của cửa cuốn, cắt nát tấm biển quảng cáo, cho máy khoan bê tông phá dầm bê tông đỡ mái nhà…

Sau khi vụ việc trên xảy ra, gia đình ông Hùng, bà Minh đã làm đơn trình báo gửi tới Công an phường Nam Đồng, Nhận được tin báo, các lực lượng của Công an phường Nam Đồng đã xuống hiện trường thu thập thông tin, chứng cứ, lời khai của bà Minh và các nhân chứng.

Sau khi làm việc với các nhân chứng, xác định được có đối tượng tham gia đập phá, hủy hoại tài sản như trình báo trên, trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, CA phường Nam Đồng đã có báo cáo và chuyển hồ sơ lên Công an quận Đống Đa tiếp tục thụ lý.

Ngày 6/8/2014, thượng tá Lê Đình Thành - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Quận Đống Đa đã ký Thông báo về việc Khởi tố vụ án hình sự cùng ngày đối với vụ án Hủy hoại tài sản xảy ra ngày 31/5/2014 tại số 209 phố Xã Đàn gửi tới bà Phạm Thị Minh.

Theo ông Hùng, Biên bản định giá tài sản bị hủy hoại tại 209 phố Xã Đàn theo đề nghị tiến hành trưng cầu giám định ngày 23/06 của Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đá, số tài sản bị thiệt hại được định giá là 66.876.200 đồng (Sáu mươi sáu triệu tám trăm bảy mươi sáu nghìn hai trăm đồng).

Tuy nhiên, theo ông Hùng, bà Minh, kể từ thời điểm đó cho đến nay đã hơn nửa năm vụ hủy hoại tài sản diễn ra, và thời hiệu điều tra theo quy định cũng đã hết nhưng các đối tượng tham gia đập phá, hủy hoại tài sản trong vụ án này vẫn chưa bị khởi tố bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới gia đình người bị hại…

Ông Hùng, bà Minh đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, CA TP Hà Nội tại sao chưa khởi tố bị can các đối tượng trên nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan này.

Theo Luật sư Bùi Quang Thu, Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự, với những tình tiết của vụ việc như đã nêu ở trên, thì đây là một vụ án Hủy hoại tài sản nghiêm trọng có tổ chức, tài sản bị thiệt hại được định giá trên năm mươi triệu nên các đối tượng trên đã vi phạm khoản 2 điều 143 Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của Bộ luật Hình sự.

Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 về thời hạn điều tra cũng quy định không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra. Việc Cơ quan CSĐT Công an Quận Đống Đa khởi tố vụ án ngày 6/8/2014, đến thời điểm này thời hạn điều tra đã hết.

Tuy nhiên, đối với vụ việc này, khi gia đình ông Hùng, bà Minh có đơn khiếu nại thắc mắc về việc tại sao chưa khởi tố bị can các đối tượng tham gia đập phá tài sản, tại sao thời hạn điều tra đã hết không có thông báo gửi tới người bị hại kết quả về việc xử lý vụ việc của Cơ quan CSĐT, theo điều 329 về thẩm quyền và thời hạn giải quyết khiếu nại đối với Điều tra viên, Phó Thủ trưởng và Thủ trưởng Cơ quan điều tra (Bộ luật Tố tụng hình sự 2003) thì Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa phải có nghĩa vụ trả lời những thắc mắc, khiếu nại xung quanh vụ án này của người bị hại.

Về vụ việc này, ngày 06/11/2014, báo BVPL cũng đã có Công văn số 188/CV-BVPL về việc Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí gửi tới đồng chí Trưởng Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) đề nghị Công an quận Đống Đa xem xét giải quyết đơn thư của ông Hùng, bà Mình, đồng thời thực hiện phối hợp cung cấp thông tin để cơ quan báo chí có cái nhìn khách quan, đa chiều khi đăng tải bài viết về vụ án này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, báo BVPL vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Công an quận Đống Đa.

Một lần nữa, chúng tôi đề nghị Công an Quận Đống Đa sớm có phản hồi thông tin về vụ án trên để rộng đường dư luận, cũng như thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Hồng Khang (BVPL