- Sau khi ly hôn, tôi chuyển về nhà bố mẹ đẻ sinh sống cùng con trai 5 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Thủ tục ly hôn đã hoàn tất và đã có quyết định ly hôn của Tòa án. Tôi muốn tách khẩu để nhập vào hộ khẩu của bố mẹ tôi nhưng chồng cũ tôi gây khó dễ và không muốn đưa sổ hộ khẩu để tôi tách. Vậy có cách nào không cần quyển hộ khẩu gốc mà chồng tôi đang giữ mà tôi vẫn tách và nhập vào hộ khẩu bố mẹ tôi không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1, 2 Điều 27 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi năm 2013) quy định:

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này”.

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc điểm b Khoản 1 nêu trên, khi làm thủ tục tách khẩu, việc xuất trình sổ hộ khẩu là bắt buộc để làm thủ tục.

Tuy nhiên, Điều 23 Luật Cư trú quy định:

“1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú quy định:

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Như vậy, bạn có thể chuyển chỗ ở hợp pháp, đăng ký thường trú tại nơi thay đổi cư trú hợp pháp và xóa đăng ký thường trú tại nơi cư trú hiện tại.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).