Tôi cho một cô gái vay tiền, viết tổng cộng 4 biên nhận vay với tổng số tiền là 195 triệu đồng.

TIN BÀI KHÁC

Lần vay đầu tiên là tháng 11/2013. Trong đó có nêu rõ lãi suất vay mỗi tháng cần đóng. Cô ấy có đưa tôi giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cô ấy đứng tên để làm tin. Ban đầu cô ấy đóng đầy đủ. Đến tháng 5/2014 tôi thông báo miệng với cô ấy là muốn lấy lại tiền, không cho vay nữa, hẹn đến tháng 6/2014 là lấy lại. Tuy nhiên đến hẹn tháng 6/2014 thì cô ấy đã bỏ đi khỏi địa phương cư trú. Tôi không biết nơi cô ấy đến là ở đâu, nghe người khác nói là đến Bình Dương và có xin phép với công an xã. Tôi có hỏi công an xã thì được trả lời là không biết địa phương đến của cô ấy.

Tháng 10/2014, tôi đã đến Toà án nhân dân huyện theo hộ khẩu cô ấy nộp đơn khởi kiện đòi tài sản, tuy nhiên cán bộ ở Toà án nói là cô ấy không còn ở địa phương nữa nên trả hồ sơ khởi kiện.

Mong quý báo tư vấn các bước thủ tục cần thiết để tôi đòi lại tài sản, bảo vệ quyền lợi của mình?

{keywords}
(ảnh minh họa)

 Luật sư tư vấn:

Căn cứ Khoản 3 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự (Sửa đổi năm 2011) quy định các tranh chấp về hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Theo đó, để kiện đòi lại tài sản đã cho vay theo hợp đồng vay, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án. Tuy nhiên, khi tiến hành khởi kiện bạn phải cung cấp được địa chỉ, nơi cư trú của người bị khởi kiện.

Tại các điểm 5, 7 Điều 9 của Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐTP hướng dẫn: "5. Trường hợp trong đơn khởi kiện không ghi đầy đủ cụ thể hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của người bị kiện; tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, thì Toà án yêu cầu người khởi kiện ghi đầy đủ và đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu người khởi kiện không thực hiện, thì Toà án căn cứ vào khoản 2 Điều 169 của BLTTDS trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho họ mà không được thụ lý vụ án.

7. Nếu người khởi kiện không biết hoặc ghi không đúng địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để ghi trong đơn khởi kiện, thì họ phải thực hiện việc tìm địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.”

Như vậy, việc tòa án trả lại đơn khi bạn không cung cấp đúng địa chỉ của bị đơn nên tòa án trả lại đơn là đúng theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, để đòi lại lại tài sản, bạn phải tìm kiếm nơi cư trú hiện tại của bị đơn hoặc nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Nếu người vay vắng mặt từ 6 tháng trở lên, bạn có thể làm đơn yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo Điều 324 BLTTDS (Sửa đổi năm 2011):“1. Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú khi người đó biệt tích trong sáu tháng liền trở lên và đồng thời có thể yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

2. Đơn yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú phải có đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 312 của Bộ luật này.

3. Gửi kèm theo đơn yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú phải có chứng cứ để chứng minh là người đó biệt tích trong sáu tháng liền trở lên. Trong trường hợp có yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt thì phải cung cấp tài liệu về tình hình tài sản của người đó, việc quản lý tài sản hiện có và danh sách những người thân thích của người đó.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).