-Cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 10km trên quốc lộ 6A, ngay tại chân cầu Mai Lĩnh, thuộc tổ Nhân Huệ, phường Đồng Mai (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) hằng trăm hộ dân hằng ngày phải sống chung với sự ô nhiễm, phiền toái do các cơ sở tái chế thùng phuy gây ra.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Xung quanh nghĩa trang xã Đồng Mai có tới hàng nghìn chiếc thùng phuy

Theo quan sát thì xung quanh nghĩa trang xã Đồng Mai có tới hàng nghìn chiếc thùng phuy, mọi hoạt động tái chế như: Đốt chất thải còn thừa, đập, cắt vỏ thùng phuy đều diễn ra trước của nghĩa trang Liệt sĩ. Những chiếc thùng phuy còn đẹp thì được tân trang lại rồi bán như mới, còn những chiếc hoen gỉ thì được cắt ra rồi bán sắt vụn. Chất thải còn lại trong thùng đổ lênh láng ra đường, những ngày nắng thì bốc mùi khó chịu; những ngày mưa thì xăng dầu, sơn, hắc ín hòa cùng với nước chảy sang nhà các hộ dân xung quanh.

{keywords}
 Chất thải trong quá trình tẩy rửa được xả trực tiếp xuống dòng sông Đáy

Địa điểm tẩy, rửa của cơ sở nằm ngay sát bờ sông Đáy. Tất cả những thùng phuy cũ từ các địa phương chuyển về đựng đủ các loại chất hóa học độc hại, khó phân hủy từ xăng, dầu đến sơn, nhựa đường… được tẩy bỏ lớp sơn ngay tại khu vực gần sông, chất thải trong quá trình trên được xả trực tiếp xuống dòng sông Đáy. Hai bể chứa chất hóa học chuyên dùng để ngâm những mảnh thùng tôn, chỉ được che đậy qua quýt và có dấu hiệu tràn ra ngoài.

Hoạt động của những cơ sở này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bà con nhân dân quanh khu vực. Chị T. bán hàng tại chợ Mai Lĩnh bức xúc nói: “Nhà mình ở gần chỗ đó ngày nào cũng phải nghe những tiếng động inh tai nhức óc. Đã từ lâu mình không dám dùng nước giếng vì nó có mùi rất kinh khủng”.
Khi được hỏi vai trò của chính quyền địa phương trong xử lí vụ gây ô nhiễm này chị T. trả nói: “Phường có xuống lập biên bản nhiều rồi nhưng xong đâu lại vào đấy”?!

Sai phạm thì đã rõ, tác hại cũng nhìn thấy, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lí dứt điểm vấn đề này để cuộc sống cuộc người dân được bảo đảm an toàn?

Gia Chính - Nguyễn Hiền