- Tôi và vợ tôi đã li hôn, do cô ấy đồng tính. Cô ấy (là giáo viên) đã yêu học sinh của mình. Trước khi đăng kí kết hôn, cô ấy đã được kết nạp Đảng.

TIN BÀI KHÁC

Vậy, tôi muốn hỏi: Việc chúng tôi li hôn có ảnh hưởng tới công tác Đảng của cô ấy không? Vì cô ấy được kết nạp Đảng trước khi chúng tôi ly hôn gần 1 tháng. Cô ấy yêu học sinh có vi phạm vào đạo đức nghề không??

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn”. Theo đó, ly hôn là quyền nhân thân của mỗi người, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, việc ly hôn giữa bạn và vợ của bạn không ảnh hưởng đến công tác nghề nghiệp cũng như công tác Đảng của vợ bạn.

Hiện nay, pháp luật cũng không có văn bản nào điều chỉnh quan hệ tình yêu giữa nam và nữ. Đây là quan hệ tự nguyện giữa hai bên.

Tuy nhiên, nếu quan hệ tình yêu giữa hai người diễn ra vào thời kỳ hôn nhân giữa hai vợ chồng (khi hai vợ chồng chưa ly hôn) thì đã vi phạm quy định về hôn nhân một vợ, một chồng tại Khoản 1 Điều về những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình: “1. Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng”.

Về vấn đề đạo đức nghề nhà giáo, bạn có thể tìm hiểu thêm tại “Quy định về đạo đức Nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).