Năm 2012, nhà em có cho thuê một mảnh vườn làm chăn nuôi với mức giá 30 triệu đồng và 2 bên đã làm hợp đồng. Trong hợp đồng có nói nếu bên nào chấm dứt hợp đồng thì phải bồi thường ít nhất là 30.000 000 đồng.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng trong hợp đồng chỉ có 2 bên ký kết mà không có dấu đỏ của xã. Bây giờ bên thuê phá vỡ hợp đồng nhưng không bồi thường. Vậy nhà em có làm đơn tố cáo được không và bên thuê có phải bồi thường cho nhà em không ạ?

Luật sư tư vấn:

Điều khoản “bên nào chấm dứt hợp đồng thì phải bồi thường ít nhất là 30.000 000 đồng” là điều khoản về phạt vi phạm hợp đồng:

Điều 422 Bộ luật Dân sự 2005 quy định:

“1. Phạt vi phạm là sự thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận.

3. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thoả thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Trong trường hợp các bên không có thoả thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm.”

Tuy nhiên, trong trường hợp này hợp đồng ký kết giữa hai bên chỉ là hợp đồng viết tay có ký kết giữa hai bên. Hợp đồng ký năm 2012, căn cứ quy định pháp luật thời điểm đó là Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung và Nghị Định hướng dẫn thi hành thì hình thức hợp đồng vi phạm vi định về hình thức của giao dịch quy định tại Khoản 1 Điều 119 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006). Theo đó, hợp đồng hoặc giấy tờ khi người sử dụng đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Như vậy, hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất được lập giữa hai bên không có hiệu lực pháp luật. Một trong hai bên có quyền yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng đã lập là vô hiệu.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).