Cháu tôi sinh ngày 05/01/1996 có chơi với người con trai cũng khoảng độ tuổi với cháu là hàng xóm cách 5 căn nhà.

TIN BÀI KHÁC

Trong lúc đi chơi chung, cháu có sử dụng chiếc xe máy của người bạn trai này và đã đem bán với giá 1.500.000VND.

Gia đình người bạn trai này đòi bồi thường, trong khi đang chờ thương lượng thì gia đình người con trai đó gởi đơn trình báo công an. Công an đã bắt và giam cháu tôi đến nay đã 2,5 tháng.

Sau khi cháu tôi bị Công an bắt giam 01 tháng chúng tôi đã thỏa thuận bồi thường 15.000.000VND, đã thanh toán đầy đủ có sự chứng kiến của công an và gia đình người bạn trai đó cũng đã có đơn xin bãi nại cho cháu tôi.

Vậy cho tôi hỏi trình tự xử lý vụ việc của cơ quan chức năng như thế nào? Công an đưa ra trị giá bồi thường đúng hay không? Khi nào thì cháu tôi được thả về.

 {keywords}

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 quy định: “1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm”. Cháu của bạn sinh năm 1996, nghĩa là đã 18 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Mục 1 phần II Thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP quy định:

“1. Giá trị tài sản bị chiếm đoạt, bị chiếm giữ trái phép, bị sử dụng trái phép, bị huỷ hoại hoặc bị làm hư hỏng được xác định theo giá thị trường của tài sản đó tại địa phương vào thời điểm tài sản bị chiếm đoạt, bị chiếm giữ trái phép, bị sử dụng trái phép, bị huỷ hoại hoặc bị làm hư hỏng”.

Chương XIV về các tội xâm phạm quyền sở hữu, Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 quy định giá trị tài sản bị xâm phạm để cấu thành tội phạm trộm cắp tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 2 triệu đồng trở lên, riêng đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là 4 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, cấu thành tội phạm còn được căn cứ vào hành vi thực hiện, mục đích và động cơ thực hiện hành vi. Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể nên Luật sư hướng dẫn chung như sau:

Căn cứ quy định này, việc cháu của bạn có cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự thuộc chương xâm phạm quyền sở hữu hay không còn phải phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Việc cháu của bạn bán chiếc xe này là hành động một phía, theo ý chí chủ quan của cháu bạn do hành vi gian dối hoặc lợi dụng tín nhiệm của cháu bạn hay có sự bàn bạc, thống nhất của cháu bạn và bạn của cháu.

- Giá trị của chiếc xe hiệu Novo nêu trên được xác định là bao nhiêu theo giá thị trường của tài sản đó tại địa phương vào thời điểm tài sản bị xâm phạm;

Bởi các quy định về hình sự mang tính chất khác biệt so với các quy định về dân sự, do đó, các hành vi phạm tội phải được điều tra, truy tố và xet xử để đảm bảo công bằng xã hội, đảm bảo tính răn đe và tính giáo dục, ngoại trừ các tội phạm chỉ được khởi tố khi có yêu cầu.

Điều 105 Bộ luật TTHS 2003 quy định:

“1. Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 122, 131 và 171 của Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

2. Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Trong trường hợp có căn cứ để xác định người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.”

Theo đó, các tội xâm phạm quyền sở hữu không thuộc trường hợp phải đình chỉ khi có đơn bãi nại. Trong trường hợp hành vi của cháu bạn cấu thành tội phạm hình sự theo quy định thì việc điều tra vụ án vẫn phải được tiến hành. Thời gian điều tra vụ án tùy thuộc vào tính chất của vụ việc theo quy định tại 119 Bộ luật TTHS 2003.

Riêng việc bồi thường thiệt hại giữa hai bên là yếu tố dân sự, do hai bên cùng thỏa thuận, thống nhất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).