Cao Thượng là một trong số các xã nghèo và xa nhất của tỉnh miền núi Bắc Kạn. Ở các trường tiểu học và mẫu giáo thì gần như 100% là con em dân tộc Tày, Dao, Mông.

TIN BÀI KHÁC

Cuộc sống của đồng bào chủ yếu dựa vào làm nương rẫy, tự cung tự cấp, do đường xá xa xôi cách trở nên khá tách biệt với thế giới bên ngoài. Thiệt thòi do đó, lại dồn vào những đứa trẻ. Gầy gò, mặt mũi nhem nhuốc, quần áo thiếu thốn, cuộc sống hoang dã đó cũng là tình cảnh chung của trẻ em miền núi nói chung và Cao Thượng nói riêng.

Nhằm chia sẻ và chung tay gánh bớt một phần nhỏ khó khăn cho các gia đình, nhà trường và học sinh Cao Thượng, đoàn thiện nguyện Nụ Cười đã phát động tổ chức chương trình ''NỤ CƯỜI EM BÉ CAO THƯỢNG'' từ ngày 4/8/2014 và sau gần 2 tháng đã quyên góp được số tiền hơn 260 triệu đồng cùng nhiều vật dụng khác.

{keywords}
Áo ấm cho các em nhỏ Cao Thượng

Chương trình chính thức diễn ra trong 2 ngày 27, 28/9/2014 với 117 thành viên Nụ cười, mang theo 677 túi quà bao gồm: áo khoác, áo len, mỳ tôm, vở ô ly, dép, tất, dầu ăn, khăn mặt, sữa bột, hộp sáp màu.. để tặng trực tiếp cho toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học Cao Thượng. Ngoài ra chương trình cũng tặng một số điểm trường đồ chơi (cầu trượt), tủ sách thư viện Nụ cười, sách truyện, cây giống, tặng quà cho các thầy cô Cao thượng. Đặc biệt, chương trình còn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 4 điểm trường, với hơn chục loại thuốc cơ bản và thiết yếu.

{keywords}

Tổng số tiền thực hiện chương trình lên tới hơn 200 triệu đồng.

Ngoài điểm trường chính Cốc kè, Cao thượng còn có 8 điểm trường lẻ nữa bao gồm: Khâu Bút, Ngạm Khét, Khâu Luông, Nà S liến, Bản Cám, Tọt Còn, Cốc Lũng, Khuổi Hao. Các điểm trường lẻ đi lại vô cùng khó khăn. Để đến được trường, các em học sinh phải men theo các lối mòn, những đoạn đường nhiều sỏi đá, hoang vu và khúc khuỷu.

{keywords}

Dù lấm lem, ngơ ngác, nhưng khi nhận được những túi quà từ đoàn thiện nguyện Nụ cười, ánh mắt những đứa trẻ ấy sáng bừng lên, lấp lánh, dù có thể cười e thẹn sau lưng bạn hay tươi tắn, hồn nhiên khoe những chiếc răng chưa mọc đủ.

Và chỉ cần như thế, ai nấy đều quên hết mệt mỏi, quên hết mọi khó khăn.

{keywords}
Háo hức của các em chờ đến lượt nhận quà

Thầy Phương Mỹ Bắc - hiệu trưởng Trường tiểu học Cao Thượng chia sẻ: Trong khoảng 2,3 năm trở lại đây, Cao Thượng cũng được 1 số đoàn, tổ chức chung tay giúp đỡ và hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, nhưng những vất vả, thiếu thốn của đồng bào và học sinh Cao Thượng vẫn còn rất nhiều. Mong rằng Nụ cười cũng sẽ đồng hành và quan tâm hơn nữa đến Cao Thượng để các em học sinh ai cũng đều được cắp sách đến trường''. Thầy Bắc cũng đánh giá cao sự làm việc chuyện nghiệp và cách thức tổ chức chương trình của Nụ cười rất ý nghĩa, không chỉ tặng quà, khám bệnh mà còn giúp các em học sinh tham gia giao lưu các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, các trò chơi thú vị. Đó là một món quà tinh thần rất lớn cho các em.

Nhân Ái