-  Gần chục con người sống trên phần diện tích chừng 30m2 còn lại không bị thu hồi của ngôi nhà cũ đã xuống cấp; một nửa còn lại đi thuê nhà để sống; bậc lên xuống là chiếc thang gỗ ọp ẹp…

TIN BÀI KHÁC

Đó là cuộc sống tạm bợ của gia đình chính sách có hai liệt sỹ, mẹ VNAH kêu cứu vì bị cưỡng chế sai tại quận Long Biên.

Như VietNamNet đã phản ánh, hai hộ gia đình thuộc các số nhà 845 – 847 (cũ) trên đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang kêu cứu vì bị thu hồi đất nhưng không được đền bù thỏa đáng từ năm 2011 đến nay.

Đây là thân nhân của mẹ Việt Nam Anh Hùng Nguyễn Thị Chưng và hai liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp: liệt sỹ Nguyễn Gia Thiêm và Nguyễn Gia Chức

Bà Nguyễn Thị Hoàn, SN 1965, đại diện cho thân nhân của gia đình chính sách nói trên đã khởi kiện QĐ thu hồi đất và phương án đền bù GPMB vi phạm pháp luật của UBND quận Long Biên. Sau thời gian dài chờ đợi, ngày 6/12/2012, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm vụ án tuyên hủy QĐ thu hồi đất vi phạm pháp luật số 1737 của UBND quận Long Biên; yêu cầu sửa bản án sơ thẩm số 01/2012/HC - ST ngày 18/6/2012 của TAND quận Long Biên; yêu cầu quận Long Biên bố trí 02 suất tái định cư cho gia đình ông Nguyễn Gia Thúy thay cho một suất như phương án trước đó mà quận Long Biên phê duyệt…

Tuy nhiên, sau khi bản án có hiệu lực, các thân nhân của gia đình chính sách nói trên vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ.

{keywords}
Cảnh sống tạm bợ của gia đình

Bà Hoàn cho hay: gia đình người anh cả của bà (ông Nguyễn Gia Thúy) sống tạm bợ trên phần diện tích gần 30m2 còn lại của ngôi nhà không bị thu hồi.

Ngôi nhà này thuộc số nhà 847 (số mới là 815 – đường Ngô Gia Tự) được xây dựng từ năm 1977, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

{keywords}

Gần chục con người sống trong cảnh tạm bợ

Gần chục con người sống trong cảnh tạm bợ, mái nhà xập xệ sắp sập, bị dột hắt nhiều nơi, phải bố trí xô, chậu… hứng nước mỗi khi trời mưa. Chỗ ngủ là gác xép tầng hai được chia làm hai phòng: một gian buồng và một gian thờ tổ tiên; thờ mẹ VNAH Nguyễn Thị Chưng và hai liệt sỹ.

Căn nhà còn lại (thuộc số nhà 843) trước kia của gia đình ông Nguyền Gia Hồng (em trai bà Hoàn) chỉ còn lại một phần diện tích rất nhỏ, không đủ để sử dụng. Gia đình ông Hồng phải đi thuê nhà ở ở khu Ô Cách, mỗi tháng 5 triệu đồng từ năm 2011 đến nay.

{keywords}

Mái nhà xập xệ sắp sập, bị dột hắt nhiều nơi, phải bố trí xô, chậu… hứng nước mỗi khi trời mưa.

Bà Hoàn bức xúc: Ngay sau khi bản án có hiệu lực, việc thi hành bản án không được UBND quận Long Biên thực hiện nghiêm túc. Tháng 5/2014, quận Long Biên chỉ mời duy nhất ông Nguyễn Gia Hồng đi bốc thăm nhận đất tái định cư, nhưng lại không gọi ông Thúy đi nhận đất.

“Chúng tôi là gia đình chính sách, theo chế độ ưu đãi của Nhà Nước thuộc diện cấp đất, ưu tiên… chứ không phải đi bốc thăm. Tuy nhiên, quyền lợi chính đáng không được thực hiện nên chúng tôi chưa đồng ý đi nhận đất tái định cư”.

{keywords}

Với tổng diện tích đất bị thu hồi hơn 85m2, gia đình bà Hoàn chỉ được nhận tiền đền bù phần diện tích 55,2m2; phần diện tích 27,3m2 còn lại, tại QĐ số 7031 do PCT UBND quận Long Biên, Lê Anh Quân ký, vẫn mặc nhiên coi đó là đất công cộng, trong khi bản án phúc thẩm số 76 ngày 06/12/2012 thừa nhận: việc UBND phường Đức Giang xác nhận là đất công không có cơ sở. Đồng thời, trong QĐ phê duyệt phương án thu hồi của UBND quận Long Biên (QĐ số 1737/QĐ-UBND ngày 07/5/2010), tổng diện tích đất bị thu hồi của hơn 20 hộ tại phường Đức Giang là hơn 481m2, trong đó, phần diện tích đất công là… 17,23m2!!!

Việc ký QĐ điều chỉnh về phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hai gia đình chính sách ngay sau khi có bản án phúc thẩm vẫn tiếp tục thể hiện những lỗi thiếu sự sâu sát, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận tiếp tục gây bức xúc cho gia đình bà Hoàn.

{keywords}

Gia đình người anh cả của bà Hoàn (ông Nguyễn Gia Thúy) sống tạm bợ trên phần diện tích gần 30m2 còn lại của ngôi nhà không bị thu hồi.

Hiện tại, bà Hoàn đang tiếp tục khiếu kiện QĐ 7031 của UBND quận Long Biên để đòi quyền lợi chính đáng cho gia đình.

Ngày 24/7/2014, bà Hoàn đã thay mặt gia đình đến UBND quận Long Biên nhận bằng truy tặng công nhận Bà Mẹ Việt Nam cho mẹ Nguyễn Thị Chưng – bà nội của bà Hoàn; người có ba người con cùng lên đường tham gia kháng chiến chống Pháp, có mặt tại chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó, hai người con của mẹ là Nguyễn Gia Thiêm và Nguyễn Gia Chức đã anh dũng hy sinh.

Thái Linh