-  “Cho mẹ xin, đừng đánh mẹ con ơi” - Tiếng kêu khản đặc của người đàn bà ngồi trên chiếc xe lăn trong ngôi nhà nhỏ bên vệ đường vọng ra yếu ớt.

TIN BÀI KHÁC

Nghe tiếng kêu cứu, bà con hàng xóm chạy đến can ngăn đẩy xe lăn đưa bà thoát khỏi trận đòn của đứa con trai tâm thần mỗi khi lên cơn đập phá…

Người mẹ đáng thương và tội nghiệp ấy là cụ bà Trần Thị Nhung ( 72 tuổi) trú tổ 9, thôn Vinh Đông, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Gia cảnh khó khăn, chồng mất sớm, một mình bà ở vậy nuôi đứa con dở dở ương ương suốt mấy chục năm nay với hy vọng có chỗ nương tựa tuổi già. Nhưng khi tuổi già đến, đau yếu bệnh tật trên chiếc xe lăn, bà lại phải nuôi đứa con càng lớn lên nó càng bị tâm thần nặng.

Những lúc thoát được trận đòn kinh hoàng của đứa con trai tâm thần khi lên cơn, bà Nhung lại bật khóc trong đau đớn tủi hờn.

{keywords}

 Người mẹ già ngồi xe lăn cùng đứa con trai tâm thần

Nén nổi đau và gạt vội những giọt nước mắt trên gò má nhăn nheo vì tuổi tác, bà Nhung tâm sự: “Hơn 4 năm nay, tui bị đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống rồi tai biến năm 1 chỗ. Việc đi lại nhờ vào chiếc xe lăn của Hội từ thiện. Trong nhà bây chừ chỉ còn 2 mẹ con, thằng con trai già tuổi đầu nhưng như đứa trẻ lúc tỉnh. Còn khi lên cơn thì nó thành hung thần. Mỗi khi lên cơn đụng chi nó đập nấy, và đánh tui như kẻ thù…”

“Lúc nó còn nhỏ hiền hậu lắm, tui cứ tưởng đời mình có đứa con trai nương tựa tuổi già là nhất rồi, đâu có chi lo nghĩ. Ổng mất sớm, mình tui chắt chiu đùm bọc nuôi nó lớn khôn tới chừ, ai ngờ nó lại bị bệnh tâm thần nặng như rứa”- Bà Nhung bật khóc.

Trong căn nhà nhỏ rách nát nằm bên vệ đường sớm hôm chỉ có 2 mẹ con tựa lưng nhau để sống. Những lúc con trai Nguyễn Văn Phúc (47 tuổi, con cụ Nhung) không lên cơn thì hai mẹ con vui vẻ. Nhưng khi lên cơn thì đập phá và đánh người mẹ già không nương tay.

Nhiều người hàng xóm kể, anh Phúc không lên cơn thì hiền như cục đất. Nhưng khi lên cơn thì nói lảm nhảm bỏ nhà đi suốt ngày. Những lúc như vậy, bà Nhung chỉ biết ngồi nhà than khóc chờ đứa con trai đi chán chê rồi về.

Bị tai biến, cụ Nhung không cử động được. Muốn nấu ăn phải lê lết từng bước khó khăn mới xuống được bếp. Nằm trên giường không chịu nổi thì bà gọi nhờ hàng xóm bế bà lên chiếc xe lăn. Cuộc sống khốn khổ của bà phải nương tựa vào bà con, lối xóm.

“Con trai tui có biết gì đâu chú ơi, lúc tỉnh thì nó tội lắm, nhưng lên cơn là thành hung thần ác quỷ, nó đi lang thang suốt ngày, chẳng chịu tắm rửa thay quần áo. Nhiều lúc tui bảo nó đi tắm thay quần áo thì nó nổi điên xông vào đánh tui như cơm bữa. Địa phương đã làm thủ tục đưa nó đi chữa bệnh, nhưng bệnh vẫn không giảm” -Cụ Nhung kể.

Đã hơn 4 năm nay, cụ Nhung lâm trọng bệnh, chân tay không cử động được và đang bị liệt, thân thể gầy gộc, chỉ còn da bọc xương. Đau ốm bệnh tật nằm một chỗ nhưng cụ vẫn hàng ngày cố lê lết lo cho đứa con trai tâm thần 1 cách vẹn toàn.

Có những hôm trời mưa, đứa con trai đi lạc, trời tối mịt nhưng vẫn không thấy về, người mẹ già lụi cụi đội mưa lăn từng bánh xe lăn nặng nhọc để đi tìm con. Có lúc vì mệt quá bà té xỉu giữa đường phải nhờ người đi đường đưa vào viện chăm sóc.

Ông Lê Khắc Nga (trưởng thôn Vinh Đông) cho biết: “ Gia đình cụ Trần Thị Nhung hết sức khó khăn, mấy năm nay cụ ngồi trên chiếc xe lăn và nuôi đứa con trai tâm thần. Nghèo đói, bệnh tật khổ trăm bề, vậy mà cụ vẫn gắng gượng để nuôi con”.

Bất chợt, lời cầu xin của người mẹ già “Cho mẹ xin, đau lắm con ơi, đừng đánh mẹ nữa…” cứ ám ảnh trong đầu và tôi chỉ cầu mong có được phép màu nào đó để cụ Nhung và đứa con trai thoát khỏi bệnh để được sống hạnh phúc bên nhau…

Vũ Tuấn-VT

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Cụ bà Trần Thị Nhung ( 72 tuổi) trú tổ 9, thôn Vinh Đông, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. SĐT: 0987.327.354. ( gặp chị Cúc, hàng xóm)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Trần Thị Nhung ở Quảng Nam).

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn