Dáng người gầy gò, xanh xao, cầm xấp vé số trên tay, bà đẩy chiếc xe lăn chở chồng mình lê la khắp con đường, ngã phố tại Đà Nẵng để kiếm sống.

TIN BÀI KHÁC

Cả 2 vợ chồng đều không có nhà, chỉ ở nhờ trong phòng trọ chật hẹp của 1 người chủ đại lí vé số tốt bụng. Đến khi người chồng mất, người vợ đau đớn đi xin từng đồng tiền để đưa thi thể chồng về quê chôn cất. Đó là trường hợp đáng thương của bà Võ Thị Xuân, sinh năm 1964 ở Quảng Nam.

Cuộc sống lam lũ, không nơi nương tựa đã đưa đẩy 2 số phận đến với nhau, tự nguyện sống như vợ chồng để bán vé số kiếm sống.

Chồng là ông Bùi Văn Nhượt (74 tuổi), quê Lâm Đồng bị khuyết tật phải ngồi xe lăn, lại mang trong mình bệnh thần kinh không ổn định. Vợ là bà Võ Thị Xuân (SN 1946) quê quán Quảng Nam.

Hơn 20 năm về trước, cả 2 con người không nơi nương tựa, làm nghề bán vé số dạo, gặp nhau tại Đà Nẵng rồi thương nhau và quyết định sống cùng nhau để kiếm sống.

{keywords}
Bà Xuân bên hòm tiền xin quyên góp của mình

Thấy hoàn cảnh đáng thương, bà Phan Thị Dung (SN 1959), trú tại 379/53, đường Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho ở nhờ trong một căn phòng nhỏ nơi bà mở đại lý vé số.

Hằng ngày, bà Xuân nhận vé số từ đại lý của bà Dung rồi lặng lẽ đẩy ông Nhượt trên chiếc xe lăn bán từng tờ để kiếm sống.

Bà Dung tâm sự: “Cả 2 vợ chồng đều là dân xa xứ, lại nghèo khó, không anh em chi ở đây hết. Nói là vợ chồng nhưng họ chưa kết hôn, vì thương nhau mà họ bên nhau để cùng nhau kiếm sống ở phòng trọ nhà tôi luôn. Ông thì bệnh tật ngồi xe lăn, ngày nào bà cũng đẩy ông đi bán vé số hoàn cảnh tội nghiệp lắm”.

Ngày 30/8, trong lúc bán vé số trên đường, ông Nhượt vô tình gặp phải tai nạn giao thông khiến ông co giật, nằm bất tỉnh, bà Xuân hốt hoảng đưa chồng vào bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng khi vẫn còn tập vé số dày cộm trên tay.

“Đang đi bán thì chiếc xe ở đâu lao tới đâm vào ổng đang ngồi trên xe lăn khiến cả người và xe văng xuống đường. Tui hoảng hốt gọi xe đưa vào bệnh viện cấp cứu, hơn 3 ngày sau thì ổng mất. Giờ thi thể ổng nằm trong nhà xác, muốn đưa ổng về tôi ước tính khoảng 15 triệu. Nhưng 2 vợ chồng không có người thân thì biết mượn ai bây giờ, mấy ngày qua tôi đi xin nhưng ai cũng không tin, nói tôi lừa đảo. Ai chửi mắng tôi sao cũng được chỉ cần tôi xin được tiền cho ổng về quê yên nghỉ”- Bà Xuân khóc trong tuyệt vọng.

Ôm chiếc thùng giấy với dòng chữ “Xin bà con ủng hộ ít tiền để đưa ông về quê an táng”, lúc nào bà cũng chảy nước mắt. Đôi khi bà nhận những cái nhìn nghi ngờ từ người đi đường, nhưng bà bất chấp tất cả chỉ vì muốn người chồng xấu số của mình yên nghỉ nơi suối vàng.

“Hoàn cảnh của bà Xuân là sự thật, 20 năm nay bà Xuân ở phòng trọ nhà tôi nên tôi hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của bà. Dù không kết hôn nhưng 2 vợ chồng sống tình nghĩa lắm, bà lo cho ông từng chút một. Dựa lưng mà sống, đến khi ông mất bà vẫn làm trọn cái tình cái nghĩa, Bà muốn đưa thi thể ông về quê, ông còn anh em nhưng không thể liên lạc được, 20 năm bỏ nhà đi không có số điện thoại, không tin tức. Hiện tại tôi cũng đang xin công ty để hỗ trợ cho hoàn cảnh của bà”-Bà Dung ( chủ đại lý vé số) bộc bạch.

Nhìn cụ già liêu xiêu, ôm chiếc thùng quyên góp đi khắp nơi, lòng tôi không cầm được nước mắt. Cuộc sống khó nghèo cứ mãi đeo bám hai vợ chồng già nghèo đến khi nằm xuống cũng không có tiền để lo hậu sự.

Cảnh đời cơ cực của bà Xuân đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ để ước nguyện của người vợ già nghèo khó được đưa xác người chồng quá cố về quê an tang trở thành hiện thực.

“Hiện xác ổng vẫn đang được bảo quản tại nhà xác. Nếu không đủ tiền để đưa về quê an tang thì bệnh viện và chính quyền địa phương sẽ đưa đi hỏa táng tội ổng lắm. Hồi còn sống ổng ước mơ cuối đời được về quê. Thế mà mấy chục năm đi bán vé số vẫn chưa thực hiện được ý nguyện của ổng”- Bà Xuân kể trong nước mắt

Vũ Tuấn -Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.  Võ Thị Xuân ( SN 1946) trú tại kiệt 379/53, đường Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khuê, Đà Nẵng. SĐT: 0122.905.5320. ( gặp bà Hoa, chủ trọ).

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Võ Thị Xuân ở Đà Nẵng)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn