-  Ngày 12/8, tôi đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Khoảng tới ngày 20/8 tôi có sổ bảo hiểm xã hội để nộp đầy đủ hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp.

TIN BÀI KHÁC

Tuy nhiên, sau thời gian kiếm việc, ngày 4/9 tôi sẽ có việc mới. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: Điều kiện hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 15 Nghị Định số 100/2012/N Đ- CP ngày 21 tháng 11 năm 2012. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội. Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.

2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Điều 38. Giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 126 Luật bảo hiểm xã hội. 1. Trong thời hạn 15 ngày (tính theo ngày làm việc), kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định này cho cơ quan lao động nơi người lao động đăng ký thất nghiệp.

Thứ hai: Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần.

Trường hợp của bạn, ngày đăng ký thất nghiệp của bạn được tính từ ngày 12/8. Khi có việc làm mới thì làm đề nghị hưởng trợ cấp một lần nộp kèm hợp đồng lao động đã ký với công ty mới (từ ngày 4/9) cho Trung tâm Giới thiệu việc làm. Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm xác định mức hưởng trợ cấp một lần và trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tổng số tiền hưởng trợ cấp một lần của bạn bằng tổng số thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại mà bạn chưa hưởng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).