-  “Căn nhà nhỏ lụp xụp cuối ngõ vọng ra tiếng rên yếu ớt của người đàn bà đang nằm quằn quại chống chọi với nỗi đau bệnh tật”.

TIN BÀI KHÁC

Đó là hoàn cảnh thương tâm của bà Lê Thị Xuân (SN 1962) tại xóm 11, xã Thạch Mỹ, (Lộc Hà, Hà Tĩnh). Hơn mấy chục năm nay, bà Xuân vừa mắc bạo bệnh, vừa một tay chăm sóc cha và anh trai bị tâm thần.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 6 anh em nhưng mồ côi mẹ từ nhỏ, anh trai bà (SN 1952) đi bộ đội về rồi bị tâm thần. Chính vì thế, bà Xuân không lập gia đình, một mình làm lụng vất vả để mưu sinh chăm cha, chăm anh và nén chịu nỗi đau bệnh tật.

Đã nghèo lại gặp cái eo, bất hạnh này chưa qua thì tai ương khác đã ập đến. Năm 1987, bố bà mất, đến năm 2011, anh trai bị tâm thần lại mắc căn bệnh ung thư trực tràng và qua đời. Bà chới với, đau khổ, bế tắc và tuyệt vọng tưởng chừng không vượt qua nổi.

Thế rồi, nỗi đau mất anh chưa nguôi ngoai thì bà lại đau vì nỗi đau bệnh tật. Lúc này thân thể bà xuất hiện những đợt ho kéo dài, tức ngực và liên tục khó thở. Qua thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ kết luận bệnh tình bà đã khá trầm trọng, cần mổ gấp.

Nhất xu dính túi, bà phải vay mượn ngân hàng, bà con chòm xóm cùng với số tiền 40 triệu đồng của bảo hiểm chi trả để nhờ các cháu đưa ra Hà Nội mổ.

Ngày 14/7, bà được Khoa tim mạch - BV Bạch Mai mổ thành công với tổng chi phí lên tới 150 triệu.

{keywords}

“Căn nhà nhỏ lụp xụp cuối ngõ vọng ra tiếng rên yếu ớt của người đàn bà đang nằm quằn quại chống chọi với nỗi đau bệnh tật”.

Nói chuyện với PV, bà Xuân giàn dụa trong nước mắt: “Số tiền vay mượn để mổ tim còn những 70 triệu đồng chưa trả, giờ lại thêm thuốc men, khám bệnh hàng tháng sau mổ khiến tôi không biết có thể chống chọi thêm được đến bao lâu nữa”.

Ông Lê Duy Tư, trưởng thôn xóm 11, xã Thạch Mỹ, ( Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho hay: “Bà Xuân là một trường hợp khá éo le và khó khăn tại địa phương chúng tôi. Bà Xuân không lập gia đình mà ở vậy chăm cha và anh bị bệnh tâm thần. Đáng lẽ anh trai được hưởng trợ cấp nhưng do bị tâm thần nên đã đốt sạch hết giấy tờ. Vì thế, ngoài số tiền hàng tháng bà nhận được là 180 nghìn đồng thì không còn bất cứ khoản nào khác nữa”.

“Sau khi bệnh tình bà Xuân trầm trọng phải ra Hà Nội mổ, phía chính quyền địa phương chúng tôi có vận động, kêu gọi các hộ gia đình khác quyên góp, ủng hộ giúp đỡ bà. Tuy nhiên, so với tổng chị phí mổ, số tiền này không đáng bao nhiêu”, ông Tư chia sẻ thêm.

Khi nhắc đến trường hợp bà Lê Thị Xuân, BS Nguyễn Xi Thành, người từng trực tiếp thăm khám và theo dỗi tình trạng bệnh của bà chia sẻ: “Trường hợp bà Xuân là một trường hợp khá đặc biệt vì bà ấy ở một mình không có con cái chăm sóc. Khi mới nhập viện, bà liên tục kêu khó thở, đau tức ngực. Sau khi khám bệnh, tôi thấy bệnh tình của bà khá trầm trọng nên đã liên hệ với các cháu của bà để chuyển bà ra Hà Nội mổ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Hiện tại sau mổ, tình trạng bệnh của bà vẫn còn rất đau yếu. Chính vì thế, ngoài chị phí thuốc men, thăm khám thường xuyên thì số nợ cũ bà vẫn còn hơn 70 triệu đồng. Nghĩ đến số tiền ấy, bà lại không cầm nổi lòng, “Nhìn căn nhà xơ xác, đồ đạc trống không, nhiều khi tôi chỉ muốn chết đi cho xong”.

Với một người làm nông nghiệp, quanh năm chỉ biết bám con trâu, thửa ruộng, không biết rồi đây bà Xuân sẽ phải vượt qua nỗi đau bệnh tật cùng với số nợ khổng lồ như thế nào.

Giữa vô vàn những số phận đau đớn, nghèo túng ấy, người viết chỉ mong có những tấm lòng thơm thảo giúp đỡ, sẻ chia cùng bà.

Hạnh Thuý

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Bà Lê Thị Xuân tại xóm 11, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Lê Thị Xuân ở Hà Tĩnh)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn