-  Trong căn nhà tuềnh toàng, ba cô con gái ngồi ngơ ngác, thỉnh thoảng nói nhảm và cười những nụ cười ngô nghê. Lòng người mẹ quặn thắt, nước mắt cứ chảy dài khi ngồi tiếp chúng tôi.

TIN BÀI KHÁC

Cách đây gần 4 năm, người chồng, người cha của gia đình bị đột tử rồi qua đời. Từ ngày chồng mất, một mình bà bươn trải nuôi ba đứa con bệnh tật. Vừa tủi thân, lại nhìn các con đã có tuổi nhưng vẫn ngô nghê như những đứa trẻ khiến lòng người mẹ quặn thắt.

Đó là thảm cảnh của bà Mai Thị Mại (SN 1946), ở thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, ông Phan Văn Thế (ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh) nhập ngũ rồi tập kết ra Hà Tĩnh.

Năm 1968, ông gặp gỡ và kết duyên với bà Mai Thị Mại (quê ở Thạch Hà, Hà Tĩnh). Những tưởng, cuộc sống của họ sẽ trôi qua êm đềm sau nhiều năm tháng gian khổ, thế nhưng họ lại phải trải qua những năm tháng nối dài sự bất hạnh.

Hai vợ chồng bà Mại sinh được 8 người con, 2 con trai và 6 con gái. Hai người con trai và người con gái thứ 3 không có duyên với ông bà nên đã mất. Người con gái đầu lòng là chị Phan Thị Sử (SN 1969) khi khôn khi dại, lại bị dị tật từ nhỏ nên không giúp được gì cho gia đình.

Chị thứ 2 là Phan Thị Lý (SN 1971) trước đây cũng có chồng và một con trai. Nhưng mang trong mình căn bệnh tâm thần, lâu lâu chị lên cơn thần kinh lại phá nhà cửa nên chồng chị đã đem theo con bỏ đi lấy vợ khác. Từ đó, bệnh tình của chị ngày càng nặng hơn. Nhiều lúc lên cơn là chị lại chửi bới, đập phá đồ đạc.

Chị Phan Thị Thảo (SN 1981), bị câm và thiểu năng trí tuệ. Thảo dường như chẳng biết gì đến mọi thứ xung quanh. Mọi sinh hoạt hằng ngày từ ăn uống đến tắm giặt đều phải nhờ vào người mẹ. 

{keywords}
Bà Mai và những đứa con của mình

Hai người con gái sau của bà Mại là chị Thu và chị Thơ lấy chồng xa, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp được gì cho bố mẹ. Năm 2010, ông Thế bị đột tử rồi qua đời, cuộc sống gia đình bà Mại vốn đã khó khăn, nay lại càng thêm khó khăn hơn.

“Lúc ba hắn còn sống, dù khó khăn nhưng có người đàn ông trong nhà tôi cũng đỡ vất vả hơn. Giờ ba hắn mất rồi, thân già tôi một mình nuôi ba đứa con bệnh tật, ngớ ngẩn khổ lắm”, bà Mại chua xót nói.

Cả gia đình bà Mại chỉ trông chờ vào 3 sào đất vườn, mỗi năm trồng được một vụ khoai với mấy luống đậu. Đến mùa thu hoạch là bà lại mang ra chợ bán để đong lấy gạo về nuôi con.

Hàng tháng, ba người con của bà nhận được tiền trợ cấp cho người tàn tật. Số tiền ít ỏi mỗi tháng được gần một triệu cũng không đủ nuôi 4 người ăn. Những lúc không đủ, bà lại chạy sang nhà anh chị em bên chồng để vay mượn. Biết hoàn cảnh mấy mẹ con khó khăn nên chị em luôn chia sẻ cùng với bà.

Bà Mại nói trong nước mắt: “Lấy chồng xa nhà đã mấy chục năm trời rồi nhưng tôi chưa một lần về thăm quê. Không biết bây giờ anh chị em tôi ở ngoài đó thế nào. Làm sao mà về được khi đến miếng ăn còn chưa đủ, con cái thì đau ốm như thế”.

Hướng đôi mắt nhìn về phía 3 đứa con đang ngồi thẫn thờ trong nhà, bà bật khóc: Giờ tôi còn sống thì còn lo được cho mấy đứa hắn, nhưng sau này tôi già rồi mất đi thì các con tôi sẽ thế nào đây. Ai sẽ nuôi và chăm sóc con tôi đây? Mấy đứa hắn có biết gì đâu…

Ông Bùi Xuân Tạo, cán bộ văn hoá xã Trung Giang cho biết, “Hoàn cảnh gia đình bà Mại rất thương tâm. Hiện chúng tôi đã xem xét cho 3 đứa con bà ấy hưởng chế độ người tàn tật. Hiện gia đình thuộc hộ nghèo, khó khăn nhất xã. Bà con trong xóm ai cũng xót thương cho hoàn cảnh khó khăn này, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên không ai giúp được nhiều”.

Hà Nhi

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Bà Mai Thị Mại, ở thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Mai Thị Mại ở Quảng Trị)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn