Bản thân Ngọc, cô nữ sinh chưa bước hết qua năm thứ nhất đại học, phải nghẹn ngào xin nhà trường cho bảo lưu, để chạy chữa bệnh tật.

TIN BÀI KHÁC

Hơn một năm qua, Khoa điều trị bệnh nhân mắc bệnh ung thư xương tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) đã quá quen thuộc với hình ảnh một thiếu nữ đang tuổi dậy thì phải nằm bó gối một chỗ. Một người phụ nữ trung tuổi tận tụy chăm sóc con bất kể đêm ngày.

Đó là mẹ con chị Nguyễn Thị Oanh (xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Cô gái không may mắc căn bệnh hiểm nghèo, con gái chị, cháu Nguyễn Diệu Ngọc, sinh năm 1994, hiện đang là sinh viên lớp Kinh tế B (KTB57) – ĐH Nông nghiệp Hà Nội.

Ngăn những giọt nước mắt chỉ chựa trào ra, chị Oanh cho biết: vợ chồng chị lấy nhau từ năm 1988, có với nhau được 4 mặt con. Đứa con đầu đã có gia đình, lấy chồng ra ở riêng. Hai cô con gái sinh đôi, cháu Nguyễn Diệu Ngọc và Nguyễn Diệu Thảo (SN 1994); cháu út năm nay học lớp 9.

Chồng chị, anh Nguyễn Văn Sỹ (SN 1958) đi bộ đội chiến trường Campuchia; giải ngũ về quê mang trong mình thương tật, không còn khả năng lao động, được hưởng chế độ trợ cấp 01 triệu đồng/tháng.

Bao nhiêu công việc nặng nhọc dồn lên vai của chị Oanh cùng với bốn đứa con.

Cuối năm lớp 12, cháu Ngọc bắt đầu có biểu hiện đau xương, chị Oanh đưa cháu đi khám chụp khắp nơi nhưng không bác sỹ nào chẩn đoán đúng bệnh. 

{keywords}
Cô nữ sinh Diệu Ngọc hồi còn là sinh viên ĐH Nông nghiệp

Những tưởng, cơn đau vu vơ rồi sẽ qua, gia đình người nông dân nghèo hạnh phúc khi cùng một lúc, hai cô con gái sinh đôi cùng thi đỗ ĐH, trở thành sinh viên (cháu Ngọc đỗ khoa Kinh tế trường ĐH Nông nghiệp; cháu Thảo thi đỗ Cao đẳng Sư phạm Hà Nội). Người mẹ nghèo lại oằn vai lo lắng tiền bạc nuôi hai đứa con ăn học, những mong tương lai của các con sẽ được sáng lạn.

Bước sang học kỳ 2, những cơn đau của cháu Ngọc càng xuất hiện nhiều hơn. Và, chị Oanh chỉ muốn quỵ xuống khi nhận được tin từ Bệnh viện Ung bướu Trung ương: cháu Ngọc mắc bệnh Xác-com Xương (ung thư xương)…

Bản thân Ngọc, cô nữ sinh chưa bước hết qua năm thứ nhất đại học, phải nghẹn ngào xin nhà trường cho bảo lưu, để chạy chữa bệnh tật. 

Ngọc được đưa đến điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều (cơ sở 2) tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Hơn một năm, em đã qua 14 đợt truyền hóa chất, xạ trị 25 mũi. Thay cho mái tóc thiếu nữ đen nhánh là chiếc đầu trọc trụi tóc vì xạ trị, khiến em không dám nhìn mình qua gương…

Trong phòng bệnh im ắng, não nề, ngoài trời mưa như trút của cơn mưa đầu mùa, tôi gặp cô nữ sinh đang buồn thiu trên giường bệnh.

Cố nén nước mắt, Ngọc ngậm ngùi: “Em chỉ mong được sớm trở lại giảng đường, được theo học ngành mà em yêu thích, dẫu có phải ngồi trên xe lăn đến trường, em cũng hạnh phúc…”.

Ngay sau khi nhập viện, vì bệnh tình quá nặng, Ngọc bị gãy xương đùi trái (tình trạng tự gãy) ở vị trí gần hông. Nửa dưới chân phải bị bẻ gập, không cử động được. Cô nữ sinh khỏe mạnh, tràn đầy sinh lực ngày nào phải chấp nhận cảnh bất động trên giường, mọi sinh hoạt, ăn ở, tắm giặt, vệ sinh… đều trên giường bệnh. 

{keywords}
Ngọc hiện đang điều trị bệnh viện K

Gia đình 6 nhân khẩu được chia hơn 2 sào ruộng. Để có tiền chữa bệnh cho con, chị Oanh giấu chồng bán đi một sào ruộng, được hơn 20 triệu. Chị làm đơn vay Ngân hàng Chính sách được 50 triệu; huy động tất cả họ hàng, làng xóm được 3 cây vàng. Ngần ấy tiền, chị Oanh gửi hết hy vọng vào đợt điều trị mổ chân cho con sắp tới.

Trước, để có thu nhập nuôi con, những lúc nông nhàn, chị Oanh nhận máy thuê quần áo. Từ ngày con nằm viện, chị phải vứt bỏ hết tất cả công việc để lên trông con. Người chồng ốm đau, bệnh tật, cứ trái gió trở trời lại bị ảnh hưởng thần kinh… bất đắc dĩ trở thành lao động chính, quán xuyến phần ruộng còn lại, nuôi đứa con út và bà cô già yếu đang sống cùng anh chị…

“Vợ chồng tôi làm đơn lên xã để xin xã công nhận hộ nghèo, để cháu được hưởng thêm chính sách dành cho hộ nghèo mà đỡ đi tiền thuốc men, điều trị. Nhưng xã không đồng ý…” – chị Oanh kể.

Khi tôi ngỏ ý chụp bức hình Ngọc đang điều trị trên giường bệnh, em rơm rớm nước mắt chực quay đi. “Em xấu hổ lắm. Với bộ dạng này, em không muốn ai nhìn thấy…”.

Rồi, Ngọc mở điện thoại cho tôi xem tấm hình chụp cô nữ sinh năm nhất ĐH, mái tóc dài ngang lưng, đen nhánh…

Trong số những bức ảnh đó, có cả tấm hình Ngọc đội tóc giả, và cố gắng cười thật từ nhiên, như muốn níu kéo lại những hình ảnh của mình hơn một năm trước.

“Các bác sỹ cho biết, sẽ phải tháo hẳn một bên chân của cháu, vì khối u bên đùi trái của cháu nằm ở khoảng giữa, gần lên hông, lại đang ở tình trạng tự gãy…”.

Quay sang nói nhỏ, chị Oanh bảo: “Cháu sẽ phải vĩnh viễn mất đi một bên chân, nếu như muốn giữ được tính mạng. Thương con mà vợ chồng tôi chẳng biết làm gì. Nếu được đánh đổi cho con, tôi cũng nguyện thay con gánh lấy những đau đớn mà cháu đang chịu đựng” – người mẹ nghèo buồn nói.

“Em muốn được trở lại giảng đường Đại học, để theo đuổi giấc mơ đang dang dở của em. Dù có phải ngồi xe lăn, có bị mất cả đôi chân, em cũng mong được thực hiện giấc mơ ấy” – Ngọc nói khi chia tay tôi, và mẹ em tiễn tôi ra cửa…

Giấc mơ trở lại giảng đường của cô nữ sinh bị ung thư xương, chỉ thực sự thành hiện thực, nếu như có sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Kiên Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

   

1. Chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1968): thường trú: Khu Ba Hàng, xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. (mẹ cháu Ngọc - SĐT: 01674401029). Nguyễn Diệu Ngọc - STK: 711A76415084 - Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam  - Chi nhánh Chương Dương - Hà Nội

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Cháu Nguyễn Diệu Ngọc ở Hà Nội)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn