-  Năm 2009, tôi vào làm ở 1 công ty được gần nửa năm và tôi đã ký hợp đồng được 3 tháng thì tôi xin nghỉ việc sau đó tôi chuyển sang công ty mới với ý định là hủy và không lấy sổ bảo hiểm của công ty cũ nữa.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng sang công ty mới với thời gian nhanh và cùng một tỉnh, khi công ty mới đi đăng ký bảo hiểm cho tôi người ta thấy tôi đã có số bảo hiểm thì họ dùng số đó và nộp bảo hiểm cho tôi luôn mặc dù tôi không lấy sổ và nộp sổ bảo hiểm cho công ty mới. Giờ đã được gần 5 năm tôi làm công ty mới. Do tính chất công việc và công ty làm ăn thua lỗ nên tôi quyết định nghỉ việc. Nhưng giờ xem lại thì tôi không có sổ bảo hiểm và công ty mới kêu tôi nộp sổ để chốt. Khi tôi quay lại công ty cũ xin thì người ta bảo lâu quá nên họ hủy sổ rồi.

Giờ tôi sắp nghỉ việc mà chỉ có số bảo hiểm không có sổ tôi mong quý báo tư vấn cho tôi hướng giải quyết vì 5 năm đi làm cũng khá lâu và tôi cũng muốn làm trợ cấp thất nghiệp nhưng mọi việc giờ không biết xử lý thế nào?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 61 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)

“Người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH.”

Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH được quy định tại Điều 32 của Quyết định này, cụ thể:

“1. Do đơn vị làm mất hoặc hỏng.

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách người lao động mất, hỏng sổ BHXH.

b) Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH.

c) Sổ BHXH (trường hợp hỏng).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Do người tham gia làm mất hoặc hỏng.

2.1. Thành phần hồ sơ:

2.1.1. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH:

a) Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (mẫu D01-TS).

b) Sổ BHXH (trường hợp hỏng).

2.1.2. Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị: hồ sơ như quy định tại Tiết 2.1.1, Điểm 2.1, Khoản 2 Điều này và thêm văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”

Như vậy, trong trường hợp sổ BHXH đã mất, bạn làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi đóng BHXH hoặc nhờ đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH như quy định trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).