-  Cán bộ hợp đồng của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có thẩm quyền ký vào hồ sơ địa chính không? (hồ sơ chuyển nhượng, tặng cho, cấp giấy...). Căn cứ vào đâu?

TIN BÀI KHÁC

Giải đáp thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Hồ sơ địa chính là tập hợp tài liệu thể hiện thông tin chi tiết về hiện trạng và tình trạng pháp lý của việc quản lý, sử dụng các thửa đất, tài sản gắn liền với đất để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai và nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính tại Điều 4. Thành phần hồ sơ địa chính

1. Địa phương xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính được lập dưới dạng số và lưu trong cơ sở dữ liệu đất đai, gồm có các tài liệu sau đây:

a) Tài liệu điều tra đo đạc địa chính gồm bản đồ địa chính và sổ mục kê đất đai;

b) Sổ địa chính;

c) Bản lưu Giấy chứng nhận.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường các cấp; Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, công chức địa chính ở xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là công chức địa chính cấp xã).

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, công chức địa chính xã, phường được pháp luật quy định các quyền liên quan đến xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).