-Cuối tháng 7/2014, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư Bạn đọc và đã xử lý như sau:

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Hằng ở số nhà 26- Nguyễn Trãi, phường Lê Lợi, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên gửi Báo VietNamNet đơn đề ngày 8/7/2014. Nội dung đơn: Tố cáo hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn và giả mạo giấy tờ” nhằm chiếm đoạt tài sản của một nhóm người, đặc biệt là vai trò chủ đạo của bà N.T.M.H- Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hưng Yên đối với tài sản (nhà, đất) của gia đình Bạn đọc tại địa chỉ trên.  Báo VietNamNet có Công văn số 240/CV-VNN ngày 21/7/2014 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng BIDV tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Hưng Yên đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc  Vương Cường là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư, Xây dựng và Thương mại 3-2, trụ sở tại số 7, ngõ 683 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đến Tòa soạn trình bày và gửi văn bản số 1256/2014 CVCT 3-2, ngày 10/7/2014 cùng nhiều giấy tờ liên quan. Nội dung đơn: Khiếu nại về việc Ủy ban nhân dân phường Thanh Trì “tự quyết định ra Thông báo số 37/TB-UBND  ngày 14/4/2014 sau đó đưa lực lượng cưỡng chế cùng một số máy móc chuyên dụng đến đạp phá 10 nhà khung di động hoàn chỉnh với diện tích nhà trên 300 m2 đang chờ di chuyển đến phục vụ các công trình, gây thiệt hại cho Công ty hơn 1 tỷ đồng…và tiếp tục thông báo chuẩn bị cưỡng chế phá hủy văn phòng làm việc của Công ty”. Báo VietNamNet có Công văn số 236/CV-VNN ngày 17/7/2014 gửi Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đề nghị xem xét.

{keywords}
Lực lượng cưỡng chế cùng một số máy móc chuyên dụng (ảnh bạn đọc cung cấp)

3. Các bạn đọc: Nguyễn Công Bằng ở 165 Kim Mã, Hà Nội, thành viên đội bắn cung Hà Nội; Đinh Văn Dương là Huấn luyện viên Trung tâm Thể dục Thể thao Hải Phòng, gửi đơn đề ngày 1 và 5/5/2014 tố cáo Trưởng Bộ môn Bắn súng, bắn cung của Tổng cục Thể dục Thể thao đã móc nối thuê một giáo viên Hàn Quốc bình thường sang Việt Nam theo dạng du lịch để làm “huấn luyện viên của đội tuyển bắn cung Việt Nam” từ tháng 1 đến tháng 12/2014, với mức lương 3.300 đô la Mỹ / tháng, nhưng không phải huấn luyện đội tuyển chuẩn bị cho Asiad 2014 sắp tới, mà đi huấn luyện, tuyển chọn các VĐV không có thành tích ở các tỉnh miền tây Việt Nam, làm tổn hại đến kinh tế cũng như thành tích của thể thao Việt Nam. Báo VietNamNet có Công văn số 237/CV-VNN ngày 17/7/2014 gửi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Thể dục Thể thao đề nghị xem xét.

4. Bạn đọc Huỳnh Jerry Nam Ly, Giám đốc công ty cổ phần xây dựng Đại Việt Mỹ, địa chỉ: Ngõ 1, số 4, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh gửi Báo VietNamNet đơn đề ngày 12/7/2014. Nội dung đơn: Kêu cứu về việc Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh chậm đưa ra xét xử vụ Công ty Đại Việt Mỹ đòi công ty cổ phần khai thác đá Hưng Thịnh, địa chỉ tại: Xóm 9, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do ông Nguyễn Ngọc Ân là Tổng Giám đốc trả số tiền 4,2 tỷ đồng nợ kéo dài đã gần 4 năm, gây khó khăn, thiệt hại về tình hình tài chính đối với Công ty Đại Việt Mỹ. Báo VietNamNet có Công văn số 238/CV-VNN ngày 17/7/2014 gửi Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị xem xét.

5. Các bạn đọc Nguyễn Thị Năm, Nguyễn Thị Yêu, Nguyễn Thị Thêu và nhiều bạn đọc thường trú tại  xóm Ao Giàng, thôn Tân Hội, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội gửi đơn tiếp tục  tố cáo “các cấp lãnh đạo ở địa phương đã làm sai chỉ đạo về dồn điền đổi thửa của Thành ủy, của Sở NN và PTNT Hà Nội” dẫn đến xóm Ao Giàng, thôn Tân Hội, xã Tân Tiến hơn 100 hộ dân và 30 ha chưa DĐĐT được, vẫn còn bỏ hoang”, các Bạn đọc này cũng gửi đơn đề ngày 14/7/2014 “đề nghị cứu trợ lương thực”. Về vấn đề này Báo VietNamNet đã có Công văn số 132/CV-VNN ngày 29/4/2014 gửi UBND huyện Chương Mỹ và xã Tấn Tiến đề nghị xem xét, hiện chưa nhận được hồi âm.

6. Bạn đọc Đặng Huy Phong, cán bộ hưu trí sinh sống tại cụm dân cư số 5, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội gửi đơn đề ngày 7/7/2014 tố cáo “chính quyền phường bảo kê cho việc xây dựng nhà 5 tầng không phép, lấn chiếm lối đi của chợ Ngô Sỹ Liên”. Đề nghị UBND quận Đống Đa xem xét.

7. Bạn đọc Vương Minh Tuấn, thường trú tại 57B Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiếp tục gửi đơn đề các ngày 11, 14 và 17/7/2014 tố cáo một số người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe của bạn đọc Vương Minh Tuấn. Đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hà Nội xem xét, phúc đáp Công văn số 165/CV-VNN ngày 28/5/2014 của Báo VietNamNet về vấn đề này để trả lời Bạn đọc.

8. Bạn đọc cao niên Phùng Thị Thịnh, thường trú tại khu 4, xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ gửi đơn đề ngày 15/7/2014 khiếu nại về việc “đất của tôi canh tác 50 năm, lý do gì ông Chủ tịch xã, Trưởng ban Địa chính xã đến đo đất của tôi để bán cho con và cháu tôi (Phùng Ngọc Quân) lại thu 21 triệu đồng?” Theo Văn bản số 674/UBND-TN ngày 3/7/2014 của UBND huyện Hạ Hòa trả lời bà Phùng Thị Thịnh, thì “việc UBND xã Gia Điền phối hợp với Chi cục Thuế Hạ Hòa thu tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở giao cho ông Phùng Ngọc Quân là đúng quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất; Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và Quyết định số 24/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Phú Thọ quy định về giá các loại đất năm 2013 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

9. Bạn đọc Đỗ Văn Hải đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 23/7/2014 về việc đề nghị “bảo vệ người chống tiêu cực trong ngành dầu khí”. Đơn này cũng được Bạn đọc Hải gửi tới các vị lãnh đạo, các cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống tham nhũng. Đề nghị các cơ quan xem xét.

10. Tập thể Bạn đọc là CB CNV Công ty mẹ- Tổng Công ty CN tàu thủy gửi đơn đề ngày 14/7/2014 tố cáo hành vi ra Quyết định số 368/QĐ-CNT ngày 4/6/2014 về việc ban hành Quy trình thực hiện sắp xếp và tinh giản lao động trong Công ty mẹ-Tổng Công ty CN tàu thủy, lãnh đạo TCT không thực hiện việc công khai, minh bạch; vi phạm Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, xâm phạm trực tiếp  đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, vì đối tượng bị cắt giảm là người lao động, nhưng không hề được biết, được tham gia ý kiến về các tiêu chí… Tuy nhiên đơn của tập thể Bạn đọc này không có người đứng đơn ký tên, không bảo đảm căn cứ pháp lý để chúng tôi xử lý đơn thư.

11. Bạn đọc là “những người dân” xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn gửi đơn “tố giác Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn làm trái Luật khoáng sản 2013, ảnh hưởng lớn đến môi trường, môi sinh, đến ruộng ao giếng nước trong khu vực”. Đơn này cũng không có người đứng đơn ký tên, không bảo đảm căn cứ pháp lý để chúng tôi xử lý đơn thư.

12. Bạn đọc là “lực lương dân quân phường Hạ Đình”, quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi đơn tố cáo 1 cán bộ Ban chỉ huy quân sự phường đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhập nhèm về tiền bạc. Đơn này lại cũng không có người đứng đơn ký tên, không bảo đảm căn cứ pháp lý để chúng tôi xử lý đơn thư.

13. Bạn đọc Trần Tiến Nam, ở khu 8. xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ gửi thư điện tử khiếu nại về việc từ năm 1982 đến nay toàn dân đi khai hoang khu đèo Khế  đã nhiều lần đề nghị nhưng chưa được cấp bìa đỏ; chính quyền xã thu đất của những hộ trồng rừng theo Chương trình 661 giao cho 4 hộ gia đình quản lý. Chương trình 661  không thành công, xã không trả đất cho dân, mà 4 hộ được giao đất đang có kế hoạch chuẩn bị làm bìa đỏ để bán số đất đó khiến nhân dân rất bức xúc. Đề nghị Bạn đọc viết đơn thành văn bản, có chữ ký của những người đứng đơn gửi về Báo VietNamNet, bảo đảm căn cứ pháp lý cho việc xử lý đơn thư.

14. Bạn đọc   Đinh Trung Xây, địa chỉ: thôn Nhất- xã Tiên Nội- huyện Duy Tiên- tỉnh Hà Nam gửi email về Báo VietNamNet trình bày:  Bác Đinh Quang Phục là liệt sĩ, hy sinh năm 1967, tôi là cháu đích tôn và vẫn hưởng chế độ của một gia đình liệt sĩ. Nhưng hôm 17/07/2014, Ủy ban xã thông báo đã chuyển chế độ cho bà Hải vợ của bác Phục tôi. Có điều thời điểm bác tôi hy sinh bà Hải đã đi lấy chồng khác và có một người con gái với người đó. Năm 2004 bà Hải có làm đơn xin gia đình tôi kí xác nhận chuyển chế độ gia đình liệt sĩ cho mẹ con bà Hải nhưng gia đình tôi không đồng ý. Bà Hải đã giả mạo chữ kí của các thành viên trong gia đình tôi, kể cả chữ kí của Trưởng thôn và đã được chính quyền xã thời điểm đó xác nhận giải quyết chế độ gia đình liệt sĩ từ năm 2004 mà gia đình tôi hoàn toàn không hay biết gì. Đề nghị Bạn đọc viết đơn thành Văn bản, có chữ ký tươi + các giấy tờ liên quan (photo) gửi về Báo VietNamNet để bảo đảm căn cứ pháp lý xử lý đơn thư.

15. Bạn đọc  Đoàn Thị Chuyên, ngụ tại số 139, đường Lê Hồng Phong, phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ gửi đơn đề ngày 24/7/2014 khiếu nại về việc: Con của bạn đọc là Nguyễn Hoàng Văn Khôi bị xe tải mang biển số 65C-021.21 gây tai nạn, cán vào chân trong khi đang lưu thông bằng  xe Honda  mang biển số 65D1-151.82, phải điều trị lâu ngày tại Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ. Sau khi tai nạn xảy ra, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều có chứng kiến Công an địa phương lập Biên bản; Công an giao thông quận Ninh Kiều giữ cả xe tải và xe Honda của con bạn đọc Chuyên. Vụ việc chưa được giải quyết thì “cơ quan Công an đã giải tỏa cho xe tải gây tai nạn này được lưu thông bình thường; còn xe Honda của con tôi thì vẫn bị giữ cho đến nay”. Đề nghị Công an, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều xem xét.

Ban Bạn đọc