Tôi làm việc tại Công ty CP Dệt đến nay đã 10 năm và ký hợp đồng không thời hạn, chức vụ nhân viên kế toán.

TIN BÀI KHÁC

Tháng 6/2014, công ty sát nhập vào Tổng Công ty, bộ phận kế toán không còn, công ty đưa tôi vào phòng kỹ thuật công nghệ làm việc. Tôi thấy công việc kỹ thuật không phù hợp với chuyên môn và kinh nghiệm nên đề nghị công ty giải quyết chế độ mất việc nhưng công ty không chịu chấp nhận giải quyết.

Xin hỏi : Cách giải quyết như vậy của công ty có đúng quy định của pháp luật không?

Luật sư tư vấn:

Nld chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn:

Điều 37 khoản3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Tại khoản 1 và 3 Điều 45 BLLĐ 2012 có quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, theo đó:

- Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Vì bạn không trình bày rõ trường hợp của bạn khi công ty sáp nhập, phân công bạn vào phòng kỹ thuật công nghệ làm việc có tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động hay không nên:

- Nếu khi sáp nhập, công ty không thể giải quyết được việc làm mà phải cho bạn thôi việc thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật lao động 2012.

- Nếu Công ty đã bố trí việc làm ở vị trí mới cho bạn nhưng không tiến hành sửa đổi HĐLĐ, bạn không thấy phù hợp với công việc thì bạn có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại khoản khoản 3 Điều 37 BLLĐ 2012. Bạn sẽ được nhận trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 BLLĐ 2012 đối với người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).