-  Xóm Náy, xã Yên Lương, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ là địa phương thuộc vùng núi xa xôi, đặc biệt khó khăn bậc nhất của cả nước. Ở đó có gia đình chị Lê Thị Thoa với hai cháu nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.

TIN BÀI KHÁC

Hai cháu Bàn Thị Oanh và Bàn Thị Phương (sinh năm 2001) từ khi lọt lòng đã thường xuyên đau yếu. Chị Thoa vẫn nhớ như in giây phút bế hai con trên tay, hai cháu nhỏ thó, tiếng khóc yếu ớt và nước da tái. Khi về nhà chăm sóc, dù chị và người nhà đã hết lòng chăm nom, bồi dưỡng ăn uống nhưng hai cháu vẫn rất hay ốm và có nhiều biểu hiện khác những trẻ bình thường khác.

Khi ấy, hai vợ chồng chị Thoa đã chạy vạy, vay mượn xóm giềng được hơn một triệu rồi đưa con xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết cả hai cháu gái nhà anh chị đều mắc bệnh tim bẩm sinh, muốn khỏi phải trải qua rất nhiều lần phẫu thuật tốn kém vài trăm triệu đồng.

Nhận tin dữ, hai vợ chồng anh chị ôm nhau rồi ôm con khóc hết nước mắt. Thương con nhưng vì không có tiền nên anh chị cũng chẳng biết phải xoay sở ra sao, đành ngậm ngùi đưa con về nhà thuốc thang, hi vọng may mắn sẽ mỉm cười với gia đình.

{keywords}
Hai em Oanh và Phương cần lắm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm

Từ đó cho đến nay, gia đình chị Thoa đã nhiều lần đưa các cháu đi thăm khám ngoài bệnh viện Tỉnh, vì có những thời điểm sức khỏe hai cháu diễn tiến rất tệ. Thế nhưng, mỗi lần đưa con đi khám là một lần gia đình anh chị phải chạy vạy vay mượn họ hàng, bà con lối xóm, cố gắng được đôi triệu để đưa các con đi thăm khám.

Đến nay, sức khỏe của các cháu ngày càng yếu hơn, bệnh tim vẫn chưa được chữa trị. Lần khám sức khỏe gần đây nhất, các bác sĩ chẩn đoán hai cháu bị bệnh tim rất nặng và yêu cầu phải mổ sớm. Ngoài khoản được hỗ trợ của bảo hiểm y tế, các chi phí khác cũng rất lớn trong khi gia đình chị Thoa hiện nay còn chưa đủ ăn. Đau xót là thế nhưng chị Thoa chẳng có cách nào khác vì cũng không biết vay ai và cũng chẳng ai cho vay.

Nỗi buồn và sự khắc khổ thể hiện rõ trên khuôn mặt của người mẹ trẻ - trụ cột chính của gia đình. Đặc biệt là từ khi chồng chị Thoa mất từ năm 2009, để lại cho chị 3 đứa con nhỏ dại. Hai cháu Oanh và Phương thì còi cọc, da xanh xao, tím tái, nhìn như những đứa trẻ 7-8 tuổi.

Thương con, nuốt nước mắt vào trong nên bao năm qua chị Thoa không dám khóc trước mặt các con. Chị Thoa rơm rớm nước mắt: “Các cháu ít tuổi quá, còn cả một tương lai phía trước, vì bệnh tật mà các cháu không được ăn học vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Sao ông trời không thương chúng tôi, cứ để nghèo khó, bệnh tật đeo bám gia đình tôi mãi thế này?”

Hiện chị Thoa và các cháu đang sống trong căn nhà tranh vách đất, côi cút giữa núi rừng và ít tiếng cười nói. Ước mong lớn nhất của chị lúc này là ông trời thương cho chị sức khỏe tốt để hàng ngày đi làm thuê kiếm tiền đong gạo cho các con ăn và các con chị được khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác. Nhiều hôm ốm đau, chị không cho phép mình nghỉ, bởi nếu chị nghỉ làm ngày hôm đó các con chị sẽ bị nhịn đói.

Nói về hoàn cảnh gia đình chị Thoa, ông Đinh Quang Huy- Chủ tịch UBND xã Yên Lương cho biết: Gia đình chị Thoa thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn, chồng mất, hai con của chị lại bị bệnh tim bẩm sinh. Để có tiền chạy chữa cho các con, gia đình đã phải bán trâu nhưng cũng không đủ so với chi phí của căn bệnh, sự giúp đỡ của anh em và bà con chòm xóm cũng chỉ được phần nào vì địa phương còn nhiều khó khăn. Rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình, trước mắt là giúp cho hai cháu nhỏ được mổ tim, sớm ổn định sức khỏe…

P.V

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Lê Thị Thoa, xóm Náy, xã Yên Lương, huyệnThanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ chị Lê Thị Thoa ở Phú Thọ)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn