-  Anh trai tôi 28 tuổi, đã có gia đình. Nhưng vừa rồi anh có quan hệ tình dục với cô nữ sinh mới 17 tuổi. Xin cho hỏi nếu bố mẹ cô ấy gửi đơn kiện anh tôi thì anh tôi bị xử lí thế nào? Anh tôi phải làm gì trong trường hợp này? Xin cảm ơn!

TIN BÀI KHÁC

Chồng ngoại tình với cô kế toán rồi bỏ ra ngoài sống

Luật sư tư vấn:

{keywords}
(ảnh minh họa)

Trường hợp 1: Nếu khi quan hệ tình dục anh trai bạn và cô gái hoàn toàn tự nguyện thì hành vi của anh trai bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì: anh trai bạn không phạm tội hiếp dâm theo Điều 111 BLHS và cũng không phạm tội cưỡng dâm theo Điều 113 BLHS, vì khi quan hệ cả hai bên đều tự nguyện, không ai bị ép buộc, cưỡng bức. Anh trai bạn cũng không phạm tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 BLHS, vì chỉ những người đã thành niên mà giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi mới phạm tội này. Tuy nhiên, anh bạn đã có gia đình mà vẫn có quan hệ tình dục với người khác là chưa phù hợp với quan hệ hôn nhân gia đình.

Trường hợp 2 nếu khi quan hệ tình dục với cô gái, anh trai bạn có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của cô gái hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của cô gái thì anh trai bạn sẽ phạm tội Hiếp dâm theo K4 – Điều 111 BLHS:

Điều 111. Tội hiếp dâm

Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

Ngoài ra, anh trai bạn còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm theo K5 – Điều 111 BLHS.

Trường hợp thứ ba, nếu khi quan hệ tình dục với cô gái, anh trai bạn có hành vi dùng mọi thủ đoạn khiến cô gái phải miễn cưỡng giao cấu thì anh trai bạn sẽ phạm tội cưỡng dâm theo Điều 113 BLHS:

Điều 113. Tội cưỡng dâm

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).