Tôi đang làm việc cho một công ty theo giờ hành chính. Thỉnh thoảng công ty có yêu cầu tăng ca, nhưng thường thì chỉ làm 3 tiếng, nhưng cũng có ngày phải làm thêm tới 12h đêm và 2h sáng ngày hôm sau, nhưng đến sáng vẫn phải làm việc bình thường mà không được nghỉ.

TIN BÀI KHÁC

Tôi muốn hỏi công ty tôi bắt làm như vậy có đúng luật không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại K2 Đ106 BLLĐ năm 2012 thì : “Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ”.

Khi làm việc theo ca liên tục, người lao động phải được nghỉ giữa ca theo quy định tại điều 108 BLLĐ năm 2012 như sau:

Điều 108. Nghỉ trong giờ làm việc

1. Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

2. Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

3. Ngoài thời gian nghỉ giữa giờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động.

Ngoài quy định của BLL Đ 2012 về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi, bạn cần tham khảo thêm quy định về nội quy lao động của công ty để đối chiếu với trường hợp làm thêm giờ của bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).