- Bữa nào bán được lá vằng, hai bà cháu mới mua được ít gạo để nấu cơm, nếu không bán được, bà cháu phải luộc ốc ăn trừ bữa...

Đó là gia cảnh đáng thương của bà Ngô Thị Tặt (SN 1938) và cháu Phan Trung Kiên (SN 1999), trú tại đội 1, Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

TIN BÀI KHÁC

Số phận hẩm hiu

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, tuổi thơ của bà là những ngày tháng chạy giặc. Bố mất trong một vụ càn quét của Pháp để lại mẹ bà một nách năm đứa con thơ. Là chị gái đầu trong gia đình, bà định không lấy chồng mà ở vậy cùng mẹ nuôi các em khôn lớn.

Bị gia đình thúc giục nhiều nên năm 1968 bà đã kết hôn với ông Phan Thanh Vĩnh (SN1936), quê ở xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch. Ông bà đã có với nhau hai người con là Phan Thị Đào (SN 1969), Phan Thị Lựu (SN 1972).

Niềm vui chẳng tày gang, bà kể: “Sau khi sinh đứa thứ hai khoảng ba bốn năm, tôi bị chứng thần kinh hoảng loạn nên cứ mơ màng, cười nói suốt ngày. Lúc đó mọi người bảo tôi bị điên”

{keywords}
Bà Tặt trong ngôi nhà của mình

Không chịu nổi cảnh vợ cười nói ngây ngô, chồng bà khi đó đã mang theo đứa con gái đầu bỏ về quê nội.

Chỉ còn mình bà với đứa con gái nhỏ, cuộc sống tuy khó khăn nhưng có mẹ có con bà cũng cố gắng thuốc thang cho lành bệnh để làm lụng nuôi con những mong sau này có chỗ để nương thân khi tuổi già sức yếu.

Nhưng trò đời lại trêu đùa con người bất hạnh này một lần nữa, người con gái lớn lên vì lỡ dại nên đã sinh ra một đứa trẻ không cha. Rồi không chịu nổi lời thị phi của xóm làng, chị để đứa trẻ lại cho bà rồi bỏ đi biệt xứ.

Mong ngày nào cũng có cơm ăn

Con gái bỏ đi, để lại cho bà đứa con trai tên là Phan Trung Kiên (SN 1999), cuộc sống vốn đã khó khăn giờ lại càng khó khăn hơn khi bà phải một mình nuôi cháu.

Để có cái ăn cho cả hai bà cháu, trước đây còn khỏe ngày nào bà cũng lên rừng kiếm củi, đốt than đem về bán. Giờ tuổi già sức yếu không thể đốt than nữa thì bà lên rừng kiếm vài nắm lá vằng đem ra chợ bán, trong khi đứa cháu một buổi đi học, một buổi ra đồng bắt ốc phụ bà.

Ngồi thẫn thờ trong gian nhà nhỏ, bà kể: “Nếu ngày nào bán được lá vằng, cả hai bà cháu cũng kiếm được 10 đến 15 ngàn đồng, số tiền đó tôi mua gạo nấu cơm ăn. Nhưng nếu không bán được lá vằng, bà cháu tôi đành luộc ốc ăn trừ bữa”.

Chị Nguyễn Thị Huệ, một người hàng xóm của bà cho biết, hoàn cảnh của bà Tặt và đứa cháu rất khó khăn, bữa đói bữa no nên hàng xóm ai cũng thương.

Lúc chúng tôi đến, trời đang đổ mưa, hỏi bà cháu Kiên đi đâu, bà bảo cháu ra đồng bắt ốc để tối về luộc ăn thay cơm. Hôm nay trời mưa bà không lên núi bứt lá vằng được.

Hỏi bà có định cho Kiên đi học tiếp không, bà chỉ thở dài: “Tôi không còn sức để cho cháu đi học tiếp nữa rồi, giờ tôi chỉ mong trong thùng có gạo để ngày nào hai bà cháu cũng được ăn cơm thôi”.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Bà Ngô Thị Tặt (SN 1938) và cháu Phan Trung Kiên (SN 1999), trú tại đội 1, Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Ngô Thị Tặt ở Quảng Bình)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn