-  “Cả hai vợ chồng tui bệnh tật nặng như ri mấy năm ni rồi. Nếu có chết cũng cam lòng, chỉ lo mấy đứa nhỏ không nơi nương tựa và không biết sống thế nào khi tài sản trong nhà đã bán sạch để lo thuốc thang. Biết rứa vợ chồng tui chết để đỡ gánh nặng cho mấy đứa nhỏ”-ông Trần Công Sáu (50 tuổi, thôn 3, xã Bình Đào, Thăng Bình, Quảng Nam) cố gượng dậy thều thào nói…

TIN BÀI KHÁC

Hôm tôi đến thăm gia đình ông Trần Công sáu giữa trưa đầu tháng 6 nắng như đổ lửa nơi miền cát cháy miền Trung.

Không thể tin vào mắt mình, khi cả 2 vợ chồng ông Trần Công Sáu và bà Phan Thị Anh đang nằm thở thoi thóp chờ chết.

Trong căn nhà cấp 4 toan hoác là hình ảnh ông Sáu nằm trên chiếc chiếu đặt giữa nhà đang rên rỉ vì bệnh tật hành hạ nhiều năm nay.

Ngay căn nhà rách nát duy nhất còn lại này cũng đã cầm cố vay mượn để có tiền lo thuốc thang.

Khó khăn lắm ông Sáu mới gượng ngồi dậy và kể những tai ương liên tiếp đổ xuống gia đình mình.

“Cách đây mấy năm nhà tui không đến nổi nào. Không giàu có nhưng cũng đủ ăn, con cái đến trường học hành đàng. Nhưng vào tháng 7.2013, tự nhiên tui thấy tức ngực, khó thở”

“Ngay sau đó vợ tui đưa đến bệnh viện Đa khoa rồi chuyển ra Đà Nẵng khám và chẩn đoán tui bị bệnh ổ cặn màng phổi” - Ông Sáu kể..

{keywords}

Ông Trần Công Sáu đang nằm chờ chết vì không có tiền để chạy chữa.

Để giữ tính mạng, các bác sĩ quyết định cắt xương bên sườn phải đưa dây vào hút dịch trong phổi cho ông Sáu.

“Ngay sau khi sơ cứu ban đầu, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng khuyên tui nên vào bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM để tiếp tục chạy chữa nhưng chi phí cần đến 80 triệu đồng. Nhưng cả nhà tui chạy đâu ra tiền nên tui đề nghị đưa về nhà nằm chờ chết”- Ông Sáu kể trong nước mắt.

Từ một người nông dân khỏe mạnh là trụ cột trong nhà, ông Sáu giờ chỉ còn da bọc xương, xanh xao nằm bất động hơn 1 năm nay chờ chết vì không có đủ tiền để vào bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

Chồng nằm một chỗ chờ chết thì bất ngờ vào tháng 4.2014, bà Phan Thị Anh (vợ ông Sáu) sau một ngày đi làm ruộng về thấy tức ngực và liên tục nôn ra máu.

Bà con hàng xóm đưa bà nhập viện cấp cứu. Cả mấy đứa con đành tạm nghỉ học để lo cho ba và mẹ.

Chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ cấp cứu xác định bà Anh bị vỡ động mạch phổi, tổn thương phổi nặng.

Ngay sau cấp cứu giữ được mạng sống, bà Anh được chuyển vào điều trị tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Tam Kỳ) hơn 2 tháng nay với chi phí gần 20 triệu đồng nhưng bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm.

Giờ đây cả 2 vợ chồng ông Sáu bà Anh lâm vào cảnh bệnh tật nằm một chỗ chờ chết bởi không kiếm đâu ra tiền để chạy chữa. Cả 3 đứa con gái có chồng cũng khó nghèo…

Người con gái thứ hai là Trần Thị Phong lấy chồng cách đó chừng 2km cũng bỏ nhà cửa, dắt díu 4 đứa con thơ nheo nhóc theo lên chăm sóc người cha đang nằm một chỗ.

“Đi mua phế liệu dạo mỗi ngày chỉ lời khoảng 30.000 đồng chẳng thấm vào đâu so với chi phí thuốc men, thuê y tá vệ sinh vết thương cho cha hằng ngày gần cả trăm ngàn. Lại thêm mẹ đau nằm trong bệnh viện nữa nên chẳng biết bám víu vào đâu để xoay xở” – chị Phong nói trong tuyệt vọng.

Do cha mẹ bệnh nặng nằm 1 chỗ chờ chết, đứa con gái thứ 5 là Trần Thị Thương (18 tuổi) vừa tốt nghiệp cấp 3 đành phải từ bỏ giấc mơ vào đại học để đi phụ bán quán ở huyện Điện Bàn với số tiền công 1 triệu đồng/tháng để kiếm thêm tiền lo thuốc thang cho ba mẹ.

Còn cô con út Trần Thị Mến đang học lớp 11 cũng tranh thủ làm thuê vào thứ 7, CN để phụ gia đình và có nguy cơ bỏ học.

“Nếu mẹ còn nằm viện dài ngày chắc em cũng nghỉ học để đi làm kiếm tiền lo thuốc thang cho ba mẹ. Nếu tiếp tục học thì lấy tiền đâu mà học!” - Mến buồn bã nói về tương lai của mình.

“Nằm đêm tui cầu nguyện trời đất cho vợ chồng tui khỏe mạnh lại để nuôi hai đứa con gái tiếp tục đi học và lo làm để trả nợ cho anh em bà con. Còn không thì cho tui chết để đỡ gành nặng cho mấy đứa con. Chớ sống kiểu ni khổ quá chú à”-Ông Sáu thều thào nói.

Rời căn nhà ông Sáu giữa trưa nắng rát mà lòng tôi tự hỏi có cách nào để giúp vợ chồng ông Sáu bà Anh vượt qua cơn khốn khó này?

Tôi chỉ biết cầu mong sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, của những tấm lòng mới mong có thể giúp được vợ chồng ông Sáu chữa lành bệnh, để 2 đứa con ông Sáu có cơ hội quay trở lại trường tiếp tục đi học.

Đoàn Đạo-Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Ông Trần Công Sáu, thôn 3, xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, số điện thoại: 0165.7.300.489.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ ông Trần Công Sáu ở Quảng Nam)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn