Tôi đi làm cho 1 công ty tư nhân Việt Nam, tính đến bây giờ đã đóng bảo hiểm được 7 tháng. Hiện tại tôi chuẩn bị đi du học nước ngoài 5 năm thì số tiền bảo hiểm tôi đóng đó có được lấy lại không và số tiền được lấy lại thì tính như thế nào, thủ tục để lấy tiền như thế nào?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về việc nhận bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội và điểm c khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 22/2/2006 hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc (sau đây gọi là Nghị định 152), người lao động sau một năm (12 tháng) nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Sau 12 tháng nghỉ việc bạn có thể đề nghị Bảo hiểm xã hội để bạn được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Về mức cấp bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội và khoản 2 Nghị định 152, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bạn đã làm việc được 7 tháng, theo quy định tại khoản 3 Điều 30 và khoản 5 Điều 28 Nghị định 152, sẽ được làm tròn thành 1 năm.

Như vậy, số tiền bạn sẽ được nhận = bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 7 tháng làm việc x 1,5

 Về thủ tục yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội;

2. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn.;

3. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

Bạn nộp hồ sơ này tại tổ chức bảo hiểm nơi bạn đăng ký thường trú.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).