Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam đã góp phần cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc của một số nước Châu Phi.

TIN BÀI KHÁC

Tiếng hô “Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp” được hô to không ngừng trong những trận đánh vào đồn bốt của Pháp ở Algerie

Là một chuyên gia thủy lợi ở Algerie trong các năm 1986-1988, tôi đã được nghe câu nói trên và sự ngưỡng mộ của các chiến sỹ giải phóng quân Algerie đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tháng 2/1986, sau khi đến Bộ Thủy lợi – Môi trường và Rừng của Algerie nhận công tác, ông Phó Vụ trưởng Vụ Công trình thủy lợi vừa và nhỏ của Algerie đưa 2 chuyên gia chúng tôi về tỉnh Gardaria làm việc. Trên đường đi, người lái xe nguyên là một chiến sỹ giải phóng quân Algerie khi biết chúng tôi từ Việt Nam đến đã sôi nổi kể lại cho tôi và anh bạn cùng đi về những trận tấn công vào đồn bốt của quân Pháp ở Algerie.

Anh kể là anh và đồng đội của anh luôn hô to “Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp” để khích lệ tinh thần xung phong tấn công của các chiến sỹ để giành chiến thắng như chiến thắng vĩ đại của Việt Nam.

{keywords}
Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Một lần khác, khi đi dạo chơi trên đường phố ở Ghardaia, tôi gặp một sỹ quan quân đôi Algerie. Khi biết tôi là người Việt Nam đang làm việc tại đó, anh say mê kể cho tôi về lần được gặp và nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện trong buổi mít tinh chào mừng Đại tướng của quân đội Algerie. Anh tả Đại tướng với dáng đi nhanh nhẹn, nói chuyện sôi nổi bằng tiếng Pháp rất hấp dẫn đã làm cho binh sỹ thêm khâm phục cuộc chiến đấu chống Pháp của nhân dân Việt Nam.

Một lần khác, Đại tướng sang thăm Algerie năm 1986, rất nhiều tờ báo, đặc biệt là tờ “Người chiến sỹ” đã đăng bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với từ ngữ “Il est hero de guerres de libe’ration” có nghĩa là “Ông là người anh hùng của các cuộc chiến tranh giải phóng”.

Trong thời gian công tác ở Algerie, tôi rất tự hào mình là người Việt Nam, rất nhiều người Algerie khâm phục chiến thắng Điện Biên Phủ, kính phục Đại tướng Võ Nguyên Giáp và biết đến Việt Nam qua các chiến thắng.

Tôi đã mang về biếu Đại tướng Võ Nguyên Giáp 2 bài báo trong rất nhiều bài báo nói về người để biểu thị tình cảm kính trọng và khâm phục đối với Đại Tướng.

Nguyễn Tiến Đạt

(*) - Tiếng hô “Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp” trong những trận đánh vào đồn bốt của Pháp ở Algerie