- Mới sinh ra được 4,5 tháng tuổi nhưng bé Ngô Thiện Kiến đã mang nhiều chứng bệnh nguy hiểm như chuyển vị đại động mạch, thông liên thất lớn, bất thường van hai lá, viêm phổi. Để có được một trái tim khỏe mạnh, bé phải được phẫu thuật để sửa chữa những khiếm khuyết đó.

TIN BÀI KHÁC:

Đến Khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, trước mắt chúng tôi là một bé nhỏ, yếu ớt nhưng rất kháu khỉnh. Bé thở nặng nhọc từng cơn kèm theo tiếng rít nhẹ. Vì những khiếm khuyết của tim nên khiến bé bị viêm phổi thường xuyên.

Theo mẹ bé, chị Lê Thị Ngọc Hà kể, sinh đứa con đầu lòng khỏe mạnh hai vợ chồng cả gia đình ai cũng vui mừng. Ngay tháng đầu tiên bé tăng được hơn 1kg, nhưng chỉ sau đó một tháng thì bé lại ho nhiều và khó thở cảm giác lúc nào bé cũng thở bằng miệng thay vì bằng mũi. Đặc biệt những lần bé khóc thì thấy môi và đầu ngón tay ngón chân tím lại.

Những dấu hiệu này gia đình cũng chỉ nghĩ là do bé khóc quá nên mới thế chứ cũng không hề biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh.

{keywords}
Cháu Ngô Thiện Kiến

Khi bác sĩ phát hiện ra căn bệnh này, cả gia đình trĩu nặng nỗi buồn ai, ai cũng chỉ biết chép miệng thở dài thương cho cháu bé.

Đôi vợ chồng trẻ Ngô Thành Trung và Lê Thị Ngọc Hà chưa được hưởng trọn niềm vui đón đứa con đầu lòng thì đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Bởi trên vai đôi vợ chồng trẻ này còn cả một gánh nặng gia đình. Anh Ngô Thành Trung làm việc tại Hội Chữ thập đỏ huyện Thống Nhất với khoản tiền lương 2,8 triệu đồng/tháng (bao gồm cả tiền cơm và xăng xe). Cuộc sống còn bộn bề lo toan nên hằng ngày anh Trung vẫn tranh thủ mua trái cây để đổ mối cho trường học kiếm thêm dăm ba chục phụ giúp gia đình.

Chị Lê Thị Ngọc Hà làm thợ may nhưng đã nửa năm nay chị cũng không có thu nhập vì mang bầu và sinh con. Mọi thu nhập chi tiêu trong gia đình lại dồn gánh nặng nên vai chồng. Không chỉ lo cho đứa con bệnh tật mà trên vai anh chị còn cả gánh nặng gia đình khi phải cưu mang 2 ông cậu và 1 bà dì mắc bệnh tâm thần không có khả năng lao động.

Khi bà ngoại anh Trung mất đi 2 cậu và dì chỉ còn mẹ anh là chỗ dựa, rồi mẹ anh cũng phải bỏ nghề bán bánh ở nhà phụ chăm các em. Khi mẹ anh nghỉ bán bánh mì thì tất cả những lo toan cho bằng đó người hai vợ chồng anh là người gánh vác.

“Hai vợ chồng em bây giờ như đứng ngồi trên đống lửa không biết xoay xở cách nào để có tiền trị bệnh cho con. Toàn những bệnh nguy hiểm cần phải một số tiền lớn, bác sĩ nói nếu phẫu thuật cũng phải khoảng 70-80 triệu đồng. Vợ chồng em kiếm đủ số tiền này khác nào mò kim đáy biển. Từ ngày em mang bầu , sinh con tới nay đâu có làm được gì. Có chút tiền dành dụm và mọi người cho cũng đã chi tiêu lo cho bé hết. Với khoản thu nhập của chồng em thì anh tính thử coi làm được cái gì. Mỗi tháng chồng em được ngót 3 triệu tiền lương thì biết bao nhiêu thứ phải chi tiêu. Vợ chồng em đâu phải chỉ lo cho con mà còn cả mẹ và 2 cậu và một dì bị mắc bệnh thần kinh. Mấy cậu và dì cũng tội nghiệp lắm, lúc tỉnh nói mình cũng ứa nước mắt. Nhiều khi cậu tỉnh cậu nói phải chi con cậu nuôi cậu thì con đỡ phải thêm gánh năng, vợ chồng con cực quá!”, chị Ngọ Hà chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoài Đức Huệ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cho biết: Gia cảnh anh Ngô Đình Trung thuộc diện gia đình xóa đói giảm nghèo. Bây giờ ngoài đứa con bệnh nặng đang điều trị ở TP còn 3 người bị bệnh tâm thần và một mẹ già nữa. Tiền lương hằng tháng của anh Trung cũng chỉ trên 2 triệu đồng. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi cũng đã vận động hỗ trợ nhưng cũng chỉ có giới hạn.

Theo bác sĩ điều trị cho bé Ngô Thiện Kiến cho biết, bé bị bệnh tim phức tạp, chuyển vị đại động mạch, thông liên thất lớn, bất thường van hai lá, viêm phổi. Chi phí phẫu thuật cũng khoảng 70-80 triệu đồng. Nếu sửa chữa triệt để thì đây là cơ hội rất tốt cho bé.

Có lẽ nào một người làm công tác xã hội, chăm lo cho những người khó khăn, đến lúc gặp khó thì không biết cầu cứu ai. Hy vọng sự chung tay góp sức với gia đình anh, sẽ cho con anh một cơ hội sống khỏe và là động lực để anh tiếp tục phấn đấu.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể ủng hộ trực tiếp cho bé tại Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo hoặc đóng tiền tạm ứng viện phí cho Ngô Thiện Kiến Khoa Tim mạch tại Phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Ngô Thiện Kiến con anh Ngô Thành Trung (Đồng Nai)

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn