- Trong thời gian tôi làm việc tại công ty, tôi và một số người khác gây thất thoát một số tài sản. Công ty bắt đền bù một số tiền và đã giải quyết cho tôi nghỉ việc.

TIN BÀI KHÁC

Giám đốc công ty có nói với chúng tôi là khi nào trả đủ số tiền đó thì trà sổ bảo hiểm.

Nay tôi xin hỏi: Giám đốc công ty tôi làm thế có phạm luật không và tôi phải làm gì để có thể được hưởng tiền bảo hiểm?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội 2006, người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm khi không còn làm việc. Cũng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, công ty bạn không có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn. Bạn có quyền yêu cầu công ty bạn trả lại sổ bảo hiểm cho bạn khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu công ty không trả sổ bảo hiểm, bạn có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết.

Hành vi không trả sổ cho người lao động có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 17 Nghị định 47/2010/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây: “c, Không trả lại sổ lao động cho người lao động trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động”.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).