-Bạn đọc Trần Thị Thi tới Báo VietNamNet trình bày và gửi đơn đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An trả lại đất của Liệt sỹ Trần Công Hạnh để xây dựng nơi thờ cúng.

TIN BÀI KHÁC:

Theo đơn đề ngày 15/5/2013 của bạn đọc Trần Thị Thi ở khối 1, phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An gửi Báo VietNamNet thì giữa Hội đồng tiếp dân ngày 19/2/2013 ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã nói: Lần này tỉnh kiểm tra lại để giải quyết trả đất của Liệt sỹ cho gia đình bà Trần Thị Thân (mẹ bà Trần Thị Thi) để làm nơi thờ cúng  cha mẹ của Liệt sỹ và Liệt sỹ Trần Công Hạnh thấu tình, đạt lý.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thế nhưng sau đó, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký văn bản số 1887/UBND.KT ngày 28/3/2013 gửi Văn Phòng Chính phủ về việc giải quyết đơn khiếu nại của  bà Thi ngược lại hoàn toàn:

+ Không thừa nhận việc bà Trần Thị Thi (nhận ủy quyền của bà Trần Thị Thân và ông  Trần Văn Liện- thân nhân của Liệt sỹ Trần Công Hạnh), đòi lại đất cũ cho Liệt sỹ Trần Công Hạnh tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, bởi vì HTX Thanh Long đã giao thửa đất đó cho gia đình bà Trần Thị Hường và UBND huyện Thanh Chương đã cấp Giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất cho gia đình bà Hường ngày 8/12/1995…

+ Gia đình bà Trần Thị Thân, thân nhân của Liệt sỹ Trần Công Hạnh, không đủ điều kiện để được giao đất  theo hình thức định giá vì đã có nhà và đất ở tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương.

+ Thời hiệu khiếu nại theo quy định 90 ngày đã hết…

Không chấp nhận những điều đó, đơn đề ngày 15/5/2013 của bạn đọc Trần Thị Thi cho rằng “văn bản trên là sai hoàn toàn để bao che cho cấp dưới làm sai”. Vậy sự thật là như thế nào? Xem đơn từ và giấy tờ kèm theo mà bạn đọc Trần Thị Thi nhiều lần gửi Báo VietNamNet thì thấy:

Ông Trần Văn Liện (tức ông Liễn, đã quá cố) và bà Trần Thị Thân là thân nhân nuôi dưỡng Liệt sỹ Trần Công Hạnh hồi còn nhỏ (3 tháng tuổi mồ côi cha, đến 5 tuổi mồ côi mẹ) được hưởng tiền tuất tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Mẹ Trần Công Hạnh chết vì thực dân Pháp ném bom nơi nuôi dấu cán bộ cách mạng, để lại cho con mảnh đất rộng  1000 m2, trên đó có 2 gian nhà tranh và vườn tược, được ông Liện, bà Thân canh tác để nuôi dưỡng Trần Công Hạnh.

Năm 1967, Trần Công Hạnh gửi vợ vừa cưới  được 10 ngày về nhà ngoại cùng quê, xung phong nhập ngũ đi chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Đất ở của Trần Công Hạnh được ông Liện, bà Thân tiếp tục trông nom.

Ngày 9/6/1970 Trần Công Hạnh hy sinh (Giấy báo tử số 27/CT ngày 30/6/1971) được công nhận là Liệt sỹ, được cấp Bằng Tổ quốc ghi công (Quyết định số 288/TTg ngày 14/7/1972). Vợ Liệt sỹ Trần Công Hạnh chưa có con, đã tái giá năm 1977, vườn và đất ở vợ Liệt sỹ vẫn giao cho ông Liện, bà Thân quản lý để khi nào có điều kiện thì làm nhà thờ cúng Liệt sỹ Trần Công Hạnh và cha mẹ.

Rồi 2 gia đình hàng xóm là ông Lường và ông Trường mượn đất trồng rau. Năm 1983 con trai và con dâu ông Lường là anh Tùng và chị Hường dựng nhà lên ở, ông Liện và bà Thân phản đối thì bị anh Tùng vác dao dọa chém. Nhiều lần ông Liện ra trình UBND xã Thanh Long đề nghị can thiệp, nhưng không được giải quyết. Năm 1995, ông Liện có đơn đề nghị UBND xã Thanh Long có biện pháp để chị Hường trả lại đất và vườn để dựng nhà thờ cúng Liệt sỹ, nhưng ông Hoàng Thế Kỷ, Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ lại ghi vào đơn kính chuyển Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Thanh Chương ghi nhận công lao nuôi dưỡng Liệt sỹ hồi còn nhỏ, đề nghị cấp cho ông Liện… một khoản tiền.

7 tháng sau, đất của Liệt sỹ Trần Công Hạnh bị UBND huyện Thanh Chương cấp  “Sổ đỏ” cho chị Trần Thị Hường (lúc này đã ly dị anh Tùng), tờ Bản đồ 2B, số thửa 263, diện tích 400 m2 đất ở, 464 m2 đất vườn, còn khoảng 200 m2  nữa tuy không ghi hết vào “Sổ đỏ” cho chị Hường, nhưng chị vẫn sử dụng cả mảnh đất còn nguyên vẹn cho đến bây giờ.

Đơn của bạn đọc Trần Thị Thi cho rằng: Đất của Liệt sỹ Trần Công Hạnh luôn được ông Liện, bà Thân quản lý. UBND xã Thanh Long và UBND huyện Thanh Chương lấy đất của Liệt sỹ Trần Công Hạnh cấp cho người khác trong lúc liên tục có sự tranh chấp như nêu trên, cũng không có Quyết định thu hồi đất, không thông báo cho gia đình vì lý do gì mà thu hồi giao cho người khác…là hành vi vi phạm pháp luật. Ngày 6/4/2013, chính ông Hoàng Thế Kỷ (nay là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Long) đã hối hận và xin lỗi gia đình, xin lỗi linh hồn Liệt sỹ Trần Công Hạnh là đã làm sai khi đương chức Chủ tịch UBND xã Thanh Long từ 1994- 2002, đề nghị các cấp xem xét, giải quyết.

Chẳng lẽ UBND huyện Thanh Chương, UBND tỉnh Nghệ An hiện nay cứ bao che cho cái sai trong quá khứ, khăng khăng chối bỏ trách nhiệm trả lại đất, hoặc cấp đất khác cho thân nhân Liệt sỹ để xây dựng nhà thờ cha mẹ Liệt sỹ và thờ Liệt sỹ Trần Công Hạnh?

Ban Bạn đọc