– Lời Tòa soạn: Sau khi bài: Một chiến sỹ Trường Sa phải để hai con dị tật cho bố mẹ chăm sóc, một số phản hồi của bạn đọc về tính xác thực của các thông tin: Ai hiện nay nuôi cháu, ông bà hay Trung tâm bảo trợ xã hội Thái Bình... Để làm rõ những thông tin trên, Tòa soạn đã cử nhóm phóng viên về địa phương và Trung tâm bảo trợ xã hội Thái Bình xác minh.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Sinh ngày 21/8/2012, Phạm Bảo Liêm, Phạm Gia Bảo là hai cháu trai sinh đôi đầu lòng của thiếu úy Phạm Tân Văn (quê tại xã Đông Lĩnh, huyện Đông Hưng, Thái Bình) hiện đang công tác tại Hải đoàn 128, xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Hạnh phúc ngọt ngào của đôi vợ chồng trẻ không được tròn trịa khi hai cháu bị dị tật bẩm sinh: cháu Phạm Bảo Liêm bị thắt ngẫng cổ chân; mất một bàn tay, một tay bị dính liền nách, thiếu một rẻ xương sườn… Cả 2 cháu Phạm Bảo Liêm và Phạm Gia Bảo đều bị dị tật bộ phận sinh dục và bị sinh non khi thai nhi mới hơn 7 tháng tuổi.

{keywords}

Lãnh đạo xã Đông Lĩnh thông tin cùng VietNamNet vào chiều 14/5/2013.

Sau gần 4 tháng nuôi hai đứa trẻ, người mẹ trẻ không vượt qua được áp lực tâm lý đã lặng lẽ rời bỏ hai đứa con rứt ruột đẻ ra, để lại cho ông bà nội. Ngày người mẹ trẻ cạn nghĩ bỏ ra đi cũng là ngày chồng chị - anh Phạm Tân Văn tranh thủ thời gian khi tàu công tác cập bến cảng Hải Phòng, về quê thăm con…

Bối rối trước hoàn cảnh éo le của gia đình, người chiến sỹ Trường Sa trình bày với Ủy ban nhân dân xã Đông Lĩnh đề nghị giúp đỡ. Thế là từ Chủ tịch đến các bộ phân chức năng, các đoàn thể của xã vào cuộc, một mặt tìm kiếm chị H., một mặt mời ông bà nội, ông bà ngoại đến bàn bạc, những mong mỗi gia đình chăm nuôi một cháu. Nhưng thật tiếc, ông bà ngoại từ chối, còn chị H. cũng vẫn biệt tăm...

Chủ tịch xã Đông Lĩnh, ông Nguyễn Văn Chuyên chân tình: Trước hoàn cảnh éo le của đồng chí Văn, chính quyền địa phương, các ban ngành, tổ chức… trong xã đã hết lòng chia sẻ, thăm hỏi động viên hai cháu và gia đình. Chúng tôi thống nhất với đề xuất của anh Văn, là gia đình nên gửi hai cháu vào Trung tâm bảo trợ xã hội để nhờ các chuyên gia chăm sóc hai cháu một  thời gian, vì các cháu phải nuôi bộ, hai ông bà nội, dù chưa phải tuổi cao, nhưng cũng không đủ sức "đánh vật" được với hai đứa trẻ chưa hết tuổi ở cữ…

Vẫn câu chuyện của ông Chủ tịch xã: “Điều mà chúng tôi mong muốn, đó là khi hai cháu vào tổ chức sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với các chương trình phẫu thuật của các tổ chức y tế, chứ hai ông bà nội nông dân, chẳng mấy khi ra khỏi đầu làng, nếu chăm sóc cũng chỉ biết nuôi dưỡng hai cháu, chứ khó mà biết đến các chương trình phẫu thuật để hai cháu được trở lại bình thường. Và, cũng để đồng chí Văn yên tâm công tác”.

{keywords}

Ông Trần Trung Dũng, GĐ Trung tâm bảo trợ Thái Bình.

Ý tưởng của chính quyền xã nhanh chóng thành hiện thực: Ông Giang Minh Tuệ, cán bộ thương binh xã hội của xã được giao nhiệm vụ làm ngay thủ tục, hồ sơ, giấy tờ gửi Ủy ban nhân dân huyện Đông Hưng, UBND huyện cũng làm ngay thủ tục gửi Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình.

Ngày 20/12/2012, GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình đã có công văn số 1105 gửi Trung tâm bảo trợ về việc tiếp nhận đối tượng vào Trung tâm. Theo công văn này: “ông Phạm Tân Văn hiện công tác tại hải đoàn 128 Hải quân, Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam tại đảo Song Tử Tây – thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Chị Nguyễn Thị Minh H. (vợ anh Văn – p.v) bỏ nhà đi đến nay không rõ tung tích, ông Văn phải thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị quân đội, không có điều kiện chăm sóc hai con…

Để tạo điều kiện cho ông Phạm Tân Văn yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình yêu cầu Trung tâm Bảo trợ XH tiếp nhận hai cháu Phạm Gia Bảo, Phạm Bảo Liêm theo trường hợp đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp”.

GĐ Trung tâm bảo trợ xã hội Thái Bình, ông Trần Trung Dũng nói: “Tôi cũng là một người lính có 10 năm tham gia chiến tranh chống Mỹ, tôi hiểu tâm lý của anh Văn. Nếu hậu phương không vững chắc, tiền tuyến không thể yên tâm công tác được. Sau này, anh Văn có kể lại với tôi, là câu chuyện éo le của gia đình đã được anh báo cáo lại đơn vị, và đơn vị nơi anh Văn công tác đã cử đại diện về thăm hỏi, động viên gia đình…”.

GĐ Trung tâm bảo trợ Thái Bình kể: “Khoảng giữa tháng 4, một đoàn cán bộ gồm Trung tâm bảo trợ xã hội Thanh Hóa, đại diện Viện Nhi Thanh Hóa… có về tìm gặp tôi, nói câu chuyện về ông Phạm Văn Thinh (ông nội hai cháu) qua tivi biết được chương trình phẫu thuật miễn phí do một tổ chức Phi chính phủ thực hiện. Ông Thinh đến viện Nhi Thanh Hóa trình bày, và tha thiết mong hai cháu mình được chữa trị. Đó là lý do đoàn công tác từ Thanh Hóa tìm về Thái Bình…”.

. {keywords}

Ông bà nội hạnh phúc bên hai cháu nội vừa trải qua ca phẫu thuật lần thứ nhất.

Lại một lần nữa, các sở, ban,ngành của Thái Bình nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để hai cháu được tham gia đợt phẫu thuật thiện nguyện. Thiếu úy Phạm Tân Văn lại từ đơn vị về quê để đích thân đón lại hai con về gia đình. Biên bản bàn giao do Trung tâm bảo trợ bàn giao hai cháu Phạm Bảo Liêm, Phạm Gia Bảo cho bố cháu là Phạm Tân Văn vào ngày19/4, tròn trịa 4 tháng kể từ ngày các cháu được đưa vào trung tâm chăm sóc.

Ngày 20/4, gia đình thiếu úy Văn đã đưa hai bé đến Viện Nhi Thanh Hóa để làm thủ tục nhập viện. Ngày 24/4, bé Phạm Bảo Liêm được phẫu thuật phần thắt ngẫng cổ chân lần thứ nhât, cổ tay và phần tay bị dính nách. Cháu sẽ còn phải trải qua 4 lần phẫu thuật nữa, để được làm một người bình thường. Riêng  phẫu thuật bộ phận sinh dục bị dị tật cho 2 cháu phải chờ đến 2-3 tuổi.

Trong khoảng thời gian con nhập viện, thiếu úy Văn được đơn vị tạo điều kiện nghỉ phép nhưng vẫn chỉ tranh thủ đi đi về về. Giữa tháng 5/2013, Phạm Tân Văn lại được đơn vị cho về quê để tận tay đón đứa con sau ca phẫu thuật lần 1, và đưa hai bé về nhà để ông bà nội chăm sóc, đợi đến những lần phẫn thuật tiếp theo…

 Ông Phạm Văn Thinh xúc động: “Chúng tôi biết ơn các tổ chức, cá nhân, biết ơn toàn xã hội đã quan tâm, chia sẻ với hoàn cảnh thiệt thòi,éo le của hai cháu. Nguyện ước của gia đình, đó là hai cháu có được hình hài bình thường như bao đứa trẻ khác, để con trai tôi yên tâm làm nhiệm vụ”.


{keywords}

QĐ của Sở LĐ TBXH tỉnh Thái Bình về việc tiếp nhận hai cháu trong trường hợp đặc biệt.

{keywords}

Biên bản bàn giao, trả hai cháu về gia đình vào ngày19/4/2013, trước khi hai cháu được đưa đi phẫu thuật trong chương trình phẫu thuật từ thiện.

VietNamNet