Sức mạnh đôi cánh

Trong vòng chưa đầy 1 năm, Jesus Casas Garcia không ngừng cải thiện chiến thuật cho Iraq và khả năng dùng người vì giấc mơ World Cup 2026.

Jesus Casas thừa nhận chịu ảnh hưởng từ triết lý bóng đá Barcelona, nên từ bỏ lối đá 4-4-2 để chuyển sang 4-2-3-1 có nhiều sự linh hoạt hơn trong tấn công.

iraq world cup 2026.jpg
Iraq sở hữu các cầu thủ chất lượng ở mọi tuyến

Ở Iraq, Casas có hai quân bài quan trọng để xây dựng các phương án tấn công: Ibrahim Bayesh bên hành lang phải, trong khi Bashar Resan đá cánh trái.

Trong 12 trận chính thức của Iraq dưới thời Jesus Casas, Bayesh chưa từng vắng mặt. Anh cùng chân sút Aymen Hussein là hai người chưa từng vắng mặt, ghi 3 bàn và 1 kiến tạo.

Ở tuổi 23, Bayesh là thủ lĩnh không thể tranh cãi của Iraq. Những pha bám biên rồi xâm nhập trung lộ của cầu thủ này là điều hàng thủ đội tuyển Việt Nam phải luôn cảnh giác.

Bayesh chính là cầu thủ hay nhất Gulf Cup hồi đầu năm, giải đấu mà Iraq có danh hiệu đầu tiên kể từ 2007. Ở đó, anh còn chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới với đồng đội Hussein.

ibrahim bayesh hussein iraq.jpg
Bayesh (8) xuất sắc nhất Gulf Cup 2023

Trong khi đó, Resan chỉ tham gia 50% số trận, nhưng vai trò trở nên quan trọng thời gian gần đây. Cầu thủ 26 tuổi đang chơi bóng ở Qatar vốn là "số 10", nhưng anh được Casas kéo ra cánh trái để tạo bất ngờ.

Resan cũng chơi tốt cánh phải khi cần. Giữa anh và Bayesh luôn có những lần di chuyển không bóng để hoán đổi vị trí gây khó khăn cho hậu vệ biên khi phải theo kèm.

Vai trò của Hussein

Không nghi ngờ gì, Aymen Hussein là một trong những học trò cưng của Jesus Garcia, khi luôn được sử dụng trong các trận chính thức từ đầu năm (được FIFA công nhận).

Hussein có thể hình tốt (1,89 m), qua đó biết cách càn lướt trong khu cấm địa đối phương.

Tiền đạo 27 tuổi rất nhạy bén với những cú đá một chạm bằng chân phải. Bên cạnh đó, anh cũng nổi bật trong các tình huống không chiến.

hussein iraq indonesia.jpg
Hussein thoải mái giữa vòng vây cầu thủ Indonesia

Hussein có 6 bàn thắng và 2 kiến tạo, nhiều hơn bất kỳ ai trong nhiệm kỳ của Jesus Casas. Khả năng chạy chỗ của cầu thủ này có thể tạo khoảng trống cho hai cầu thủ tấn công biên, hoặc tiền vệ trung tâm dâng lên dứt điểm.

Để giúp tuyển Việt Nam ngăn chặn "ngọn hải đăng" của Iraq, HLV Philippe Troussier sẽ kỳ vọng nhiều vào Bùi Hoàng Việt Anh.

Dự bị cho Hussein, Ali Al-Hamadi hiện đang thi đấu ở bóng đá Anh (Wimbledon) cũng rất đáng gờm.

Nhạc trưởng Al-Ammari

Amir Al-Ammari là hiện thân của mẫu tiền vệ trung tâm hiện đại, có khả năng thu hồi và phân phối bóng rất hợp lý, tạo cân bằng cho đội hình.

Al-Ammari được đào tạo ở đội trẻ Brondby, từng khoác áo IFK Goteborg và hiện thi đấu cho Halmstads BK. Đây đều là các CLB có truyền thống của bóng đá Thụy Điển.

Trước đây, Al-Ammari có thời gian khoác áo U19 Thụy Điển rồi chọn cống hiến cho Iraq, quê nội của anh.

Ở giữa sân, đối tác lý tưởng của Al-Ammari là Amjad Attwan, cầu thủ đại diện cho sự khéo léo và những pha rê bóng xuất sắc.

amir al ammari iraq.jpg
Al-Ammari toàn diện ở giữa sân

Trong vai trò tiền vệ trung tâm, đôi khi có thiên hướng đá thấp, Attwan vẫn xuất sắc với khả năng tham gia tấn công: ghi 3 bàn, 3 kiến tạo dưới thời Jesus Casas.

Đôi khi Osama Rashid xuất hiện ở hàng tiền vệ, như trận thắng Indonesia 5-1 mà anh góp 1 bàn. Dù vậy, Al-Ammari và Attwan mới là nền tảng để Jesus Casas vận hành Iraq.

Sau khi cho nghỉ trận Philippines, HLV Troussier nhiều khả năng xếp Hùng Dũng và Hoàng Đức đá chính để hóa giải lối chơi của Iraq.

Ngoài ra, một điều mà tuyển Việt Nam phải chú ý là những pha chuyền vượt tuyến của Iraq. Trung vệ số 1 Ali Adnan, cùng với Mustafa Nadhim hay Rebin Sulaka đều giỏi trong việc tổ chức bóng từ sau.

Phía trước là thử thách cực đại, nhưng cũng là cơ hội để đội tuyển Việt Nam của HLV Troussier trưởng thành hơn.