Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng tải cho thấy, kíp chiến đấu Ukraine triển khai tại một cánh rừng đã dùng pháo M777 nã đạn vào quân đội Nga. Sau khi khai hỏa, các pháo thủ lập tức dùng vải bạt ngụy trang để phủ lên khí tài nhằm tránh bị phía đối phương phát hiện, mà không biết rằng toàn bộ hoạt động của họ đã bị UAV trinh sát Nga bay ngay trên đầu quay lại.

uav 1.jpg
UAV Nga ghi lại hình ảnh lính Ukraine (khoanh đỏ) phủ bạt ngụy trang lên pháo 

Quân Nga sau đó đã điều một UAV cảm tử tới tấn công khí tài Ukraine. Theo những gì xảy ra sau đó được UAV trinh sát Nga quay, đòn tấn công dù không làm cỗ pháo M777 bị phá hủy hoàn toàn, nhưng cũng khiến bộ phận nòng pháo bị hư hại và bốc khói lớn.

Hiện chưa rõ địa điểm và thời gian đoạn video trên xảy ra.

uav 2.jpg
Nòng pháo M777 bốc khói lớn trong khi một binh sĩ Ukraine đứng sát đó

Theo thông tin từ các trang quân sự phương Tây, Mỹ cùng nhiều quốc gia đồng minh kể từ năm 2022 tới nay đã viện trợ khoảng 200 khẩu pháo M777 cho quân đội Ukraine. Trong đó, hơn một nửa (108 khẩu) tới từ Mỹ. Đồng thời, các lực lượng vũ trang Kiev cũng nhận hàng triệu viên đạn cỡ 155mm, loại đạn pháo tiêu chuẩn dành cho vũ khí của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

uav 3.jpg
Binh sĩ Ukraine sử dụng pháo M777 vào tháng 5/2022. Ảnh: Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine