Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm 2/10 nhấn mạnh cần đánh giá lại các hệ thống phòng không mà phương Tây đang cung cấp cho Ukraine. Theo ông, việc dùng các loại vũ khí đơn giản và giá rẻ sẽ tiết kiệm chi phí đánh chặn dàn UAV Shahed do Iran sản xuất mà quân đội Nga sử dụng để tấn công.

Theo hãng tin Reuters, chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Podolyak cho biết vấn đề không chỉ là đảm bảo có thêm hệ thống phòng không, "mà chủ yếu là giải quyết bài toán kinh tế trong xung đột”. 

Quân đội Ukraine hoạt động gần Bakhmut thuộc vùng Donetsk. Ảnh: AP

Ông Podolyak nói thêm các hệ thống phòng không của phương Tây như NASAMS và Iris-T được dùng để bắn hạ tên lửa. Do đó, sử dụng những hệ thống này để đánh chặn UAV Shahed gây lãng phí. 

“Chuyện này sẽ dẫn đến sự cạn kiệt kho dự trữ của các đồng minh, và sự suy yếu về lâu dài”, ông Podolyak nhấn mạnh.

Quan chức Ukraine cho hay “giải pháp hữu hiệu là ngoài súng máy di động cỡ nòng lớn, hiện còn có rất nhiều hệ thống phòng không đơn giản và rẻ hơn đã chứng minh hiệu quả chống lại UAV Shahed. Chúng bao gồm Gepard và Vampire". 

Gepard là xe tăng phòng không do Đức sản xuất. Hệ thống chống UAV Vampire của Mỹ bao gồm một bệ phóng tên lửa dẫn đường bằng laser và có thể được lắp đặt trên xe tải.

Ông Podolyak nói thêm việc sử dụng các hệ thống trên "sẽ giảm thiểu tác động từ các cuộc tấn công của Nga, cũng như đảm bảo sự ổn định lâu dài trên bầu trời Ukraine và các nước NATO láng giềng”. 

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Kiev đã phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp vũ khí từ các nước phương Tây. Song gần đây, Tổng thống Zelensky và nhiều quan chức Ukraine cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển ngành công nghiệp vũ khí nội địa, và hợp tác phát triển với các công ty phương Tây để phục vụ cuộc xung đột kéo dài.