Nhiều thành viên Đảng Dân chủ từng cho rằng các rắc rối pháp lý có thể nhấn chìm chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Mỹ hôm 4/3 đã ra phán quyết có lợi cho cựu tổng thống trong vụ kiện về tư cách tranh cử theo Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp.

Các phiên tòa xét xử khác chống ông Trump cũng bị trì hoãn, làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu chúng có đi đến phán quyết cuối cùng trước ngày tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay hay không.

biden trump nydaily news.jpg
Tổng thống Joe Biden (trái) dự kiến sẽ đại diện đảng Dân chủ đấu với cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong ngày tổng tuyển cử tháng 11 năm nay. Ảnh: New York Daily News

Theo Steve Jarding, chiến lược gia của đảng Dân chủ và là cựu cố vấn cho chiến dịch tranh cử của các thượng nghị sĩ Dân chủ, các nhà lập pháp trong đảng nên lo lắng về bức tranh chính trị hiện tại. Chiến lược gia này chia sẻ với báo The Hill rằng, trong khi ông Trump và đội ngũ của mình tích cực tiếp cận các cử tri để truyền tải thông điệp, nhóm chiến dịch của ông Biden có vẻ chùn bước trong hoạt động này.

Một cuộc thăm dò của Bloomberg News/Morning Consult công bố vào tuần trước cho thấy, đương kim tổng thống đang thua kém đối thủ Trump về tỉ lệ tín nhiệm ở 7 bang chiến địa quan trọng, bao gồm Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, Bắc Carolina, Nevada và Wisconsin. Ở những bang đó, 48% cử tri cho biết sẽ ủng hộ ông Trump, trong khi 43% nói sẽ đứng về phía ông Biden.

Đảng Dân chủ cũng nhận một hồi chuông cảnh báo khác vào cuối tuần qua, khi cuộc khảo sát dư luận của New York Times/Siena College phản ánh, ông Trump đang tạm dẫn trước ông Biden với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 48% và 43% từ những cử tri đã đăng ký sẽ đi bỏ phiếu trên toàn quốc.

Khảo sát còn hé lộ, đa số cử tri đánh giá nền kinh tế đang ở tình trạng yếu kém. 47% cử tri không đồng tình với hiệu quả công việc của ông Biden, mức bất tín nhiệm cao nhất so với bất kỳ thời điểm nào trong nhiệm kỳ tổng thống của ông từng được đo lường thông qua thăm dò dư luận của Times/Siena.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Peter Welch nói các số liệu thăm dò mới nhất rất đáng lo ngại. Ông cũng than phiền rằng phần lớn tin tức truyền thông chỉ đang đề cập đến tuổi tác thay vì các chính sách của Tổng thống Biden. Song, thượng nghị sĩ đại diện bang Vermont này lạc quan tổng thống “sẽ bước ra khỏi khó khăn và có cơ hội chứng tỏ bản thân đủ nghị lực cũng như trí tuệ và sự nhạy bén” để đảm đương trọng trách lãnh đạo Nhà Trắng.

Dẫu vậy, ông Welch thừa nhận, ông Biden đã mắc sai lầm khi từ chối cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn CBS trước trận tranh giải Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl), một cơ hội để ông tiếp cận lượng lớn khán giả cả nước. Theo nhà lập pháp này, mặc dù các chỉ số của nền kinh tế khá tốt nhưng mọi người đang “cảm thấy lo lắng” về trang trải cuộc sống khi giá cả tiêu dùng tăng cao.

Tuy nhiên, một trong những nỗi thất vọng lớn nhất của ông Welch và các thành viên khác thuộc đảng Dân chủ là việc Tòa án tối cao mãi đến cuối tháng 4 mới đưa ra phán quyết liệu cựu Tổng thống Trump có quyền miễn trừ truy tố trước những cáo buộc liên quan đến nỗ lực nắm giữ quyền lực sau thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 hay không. Sự chậm trễ có thể trì hoãn một số thách thức pháp lý đối với ông Trump cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay.

Phe Dân chủ hứng chịu một đòn giáng khác khi phán quyết đầu tuần này của Tòa án tối cao Mỹ đã ngăn chặn nỗ lực loại cựu Tổng thống Trump khỏi bầu cử sơ bộ của bang Colorado, ảnh hưởng đến những nỗ lực tương tự của các bang Maine và Illinois. Ông Trump cùng các đồng minh trong Quốc hội coi quyết định này là một chiến thắng lớn, đồng thời cố gắng sử dụng nó làm vũ khí chống lại các đối thủ của mình.

Mặc dù phe Dân chủ đã tiên lượng khả năng Tòa án tối cao sẽ cho phép ông Trump tiếp tục tranh cử, nhưng phán quyết đồng thuận của 9 thẩm phán tại cơ quan này ám chỉ các lập luận pháp lý chống lại cựu tổng thống yếu đến mức nào.

Mối quan ngại lớn hơn đối với các thành viên đảng Dân chủ là các vụ án hình sự chống lại ông Trump do Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith đưa ra ở Washington và Miami cũng như do Trưởng công tố hạt Fulton Fani Willis thúc đẩy ở bang Georgia đang bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng, có thể không được giải quyết trước ngày tổng tuyển cử.

Theo Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin, chuyên gia thăm dò dư luận Cornell Belcher tuần trước đã báo cáo cho các nhà lập pháp của đảng tại Thượng viện biết về bối cảnh chính trị quốc gia. Ông Durbin tin đảng đang có “một ứng cử viên tổng thống tốt và một câu chuyện tuyệt vời để kể”, nhưng cần cải thiện thông điệp chính trị của mình để thay đổi quan điểm của cử tri về hiệu quả công việc và nền kinh tế dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Biden.

>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet