Theo sắc lệnh ban hành hôm nay (11/2), Trung tướng Pavliuk sẽ lãnh đạo lực lượng bộ binh Ukraine thay cho Đại tướng Oleksandr Syrskyi, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh quân đội trong tuần này.

tu lenh bo binh ukraine.jpg
Tân tư lệnh bộ binh Ukraine Oleksandr Pavliuk. Ảnh: Reuters

Báo Guardian đưa tin, Tổng thống Zelensky hôm 10/2 đã công bố các quyết định bổ nhiệm 5 vị trí cấp cao khác trong quân đội, bổ sung đội ngũ chỉ huy các lực lượng vũ trang nhằm tăng cường phòng thủ trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga tiếp tục kéo dài gần 2 năm qua.

Theo Reuters, Kiev đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực cũng như thiết bị khi bước sang năm 2024 và đạt được rất ít thắng lợi trên tiền tuyến trong suốt năm qua. Chính quyền Zelensky cũng phải đương đầu với sự gián đoạn viện trợ quân sự từ Mỹ, nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine.

Nga dọa trả đũa nếu bị phương Tây tước quyền sở hữu tài sản

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow sẽ có các biện pháp đáp trả cứng rắn trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm tước đoạt quyền sở hữu đối với các tài sản dự trữ của Chính phủ Nga ở nước ngoài. Người phát ngôn đưa ra cảnh báo hôm 10/2 khi được hỏi về khả năng phương Tây sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời bà Zakharova nhấn mạnh, nếu các khoản dự trữ của Nga ở nước ngoài bị tịch thu để dùng cho mục đích khác, Moscow sẽ coi đây là hành động “trộm cắp tài sản” của xứ sở bạch dương. Bất kỳ quỹ hay quan chức nào quyết định điều đó sẽ phải hứng chịu các biện pháp trả đũa của Moscow, cả về tài chính và quyền sở hữu.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga đã áp hàng loạt biện pháp trừng phạt Moscow kể từ tháng cuối tháng 2/2022. Một số quốc gia phương Tây thậm chí đã đề xuất chuyển giao các tài sản tịch thu của công dân và chính phủ Nga cho Ukraine để tái thiết đất nước hậu xung đột.

“Washington, Brussels và các chính phủ vệ tinh đã công bố một cuộc chiến hỗn hợp chống lại chúng tôi, áp đặt những lệnh hạn chế chưa từng có, vi phạm luật pháp quốc tế, thề sẽ gây ra thất bại chiến lược và xé nát nền kinh tế của chúng tôi thành từng mảnh. Tuy nhiên, như các bạn có thể thấy, phương Tây đã không đạt được kết quả này và sẽ không được chứng kiến điều đó”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga kết luận.

Các quan chức Mỹ và EU hiện chưa lên tiếng bình luận trước các phát biểu trên.