Gal Luft. Ảnh: Jpost

Hãng tin Reuters và trang web Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết, các công tố viên liên bang ở Manhattan ngày 10/7 cho biết, Gal Luft - công dân của Mỹ và Israel, bị cáo buộc tuyển dụng và trả lương cho một cựu quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ thay cho các nhân vật chủ chốt ở Trung Quốc vào năm 2016, mà không đăng ký là đặc vụ nước ngoài theo luật định. 

Các công tố viên không nêu danh tính của cựu quan chức trên nhưng cho biết khi đó ông đang làm cố vấn cho Tổng thống mới đắc cử Donald Trump. Luft bị buộc tội thúc đẩy người này ủng hộ các chính sách có lợi cho Trung Quốc, gồm cả soạn thảo các bình luận nhân danh cựu quan chức trên để đăng trên một tờ báo của Trung Quốc. 

Một tài khoản Twitter mang tên Luft, với hơn 15.000 người theo dõi, cho biết hôm 18/2 rằng anh ta đã bị bắt ở Cyprus theo đề nghị của Mỹ. Trong bản tin đăng trên Twitter, Luft khẳng định: "Tôi chưa bao giờ buôn bán vũ khí". 

Các công tố viên Mỹ cho hay, Luft, 57 tuổi, bị bắt ở Cyprus hồi tháng 2 theo cáo buộc của Mỹ nhưng đã bỏ trốn sau khi được tại ngoại để chờ bị dẫn độ. Người này hiện không bị giam giữ ở Mỹ

Luft là đồng giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu, có trụ sở tại Maryland. Theo mô tả, họ là một nhóm chuyên gia cố vấn chuyên về xu hướng năng lượng, an ninh và kinh tế. Hiện viện này chưa phản hồi đề nghị bình luận. 

Các công tố viên cho biết, Luft đã môi giới cho các công ty Trung Quốc bán vũ khí cho một số quốc gia, gồm cả Libya, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Kenya bất chấp việc không có giấy phép để làm những việc như vậy. 

Luft cũng bị buộc tội tổ chức các cuộc gặp giữa quan chức Iran với một công ty năng lượng của Trung Quốc để thảo luận về các thỏa thuận dầu mỏ, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ với quốc gia Trung Đông này.  

Trung Quốc hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.