Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ cho biết, triển lãm các tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa chính thức mở cửa đón du khách nước ngoài vào dịp lễ 30/4 tại Bảo tàng Đà Nẵng.

“Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” - đó là chủ đề chính của cuộc triển lãm sẽ chính thức mở cửa đón du khách nước ngoài đến tham quan, nghiên cứu sáng 29/4.

Cuộc triển lãm những tư liệu quý này kéo dài đến 15/5 tại Bảo tàng Đà Nẵng để giới thiệu rộng rãi đến du khách nước ngoài về các bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa trong bộ sưu tập từ kết quả của đề tài nghiên cứu “Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - thành phố Đà Nẵng”.

Toàn bộ hệ thống bản đồ được xuất bản ở Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ và Hồng Kông… trong khoảng thời gian 1626-1980 do ông Trần Thắng, kiều bào Việt Nam tại Mỹ tặng cho UBND huyện đảo Hoàng Sa và TP. Đà Nẵng.

Các tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt nam đối với đảo Hoàng Sa bao gồm các nhóm bản đồ ghi nhận lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam không có quần đảo Hoàng Sa.

Trên bản đồ cổ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhóm bản đồ thương mại và bản đồ hàng hải châu Á và Đông Nam Á thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Đặc biệt, triển lãm sẽ trưng bày 3 tập Atlas do Trung Quốc xuất bản trong những năm 1908, 1919 và 1933 trong đó nêu rõ cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam.

Toàn bộ các cứ liệu lịch sử cũng như bản đồ tại triển lãm sẽ được chú thích, thuyết minh, và dịch sang tiếng Anh. Ngoài ra tại triển lãm sẽ có đội ngũ phiên dịch giới thiệu bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Hàn, Thái.

Vũ Trung